พุนพินวิกฤต แม่น้ำตาปีเอ่อท่วม ชาวบ้านเร่งขนของหนีน้ำ

ภัยพิบัติ
13 ธ.ค. 59
11:58
471
Logo Thai PBS
พุนพินวิกฤต แม่น้ำตาปีเอ่อท่วม ชาวบ้านเร่งขนของหนีน้ำ
ระดับน้ำใน "แม่น้ำตาปี" วิกฤตไหลท่วม อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี ระดับน้ำสูงกว่า 10 เซนติเมตร ชาวบ้านต้องเร่งขนทรัพย์สินหนีน้ำ ขณะที่ สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช สงขลา เริ่มคลี่คลาย

วันนี้ (13 ธ.ค.2559) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.กระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า สถานการณ์ภาพรวมเริ่มคลี่คลาย ยกเว้นในพื้นที่ลุ่มต่ำที่แม้ระดับน้ำจะลดลง แต่ยังมีความเสียหายทั้งที่อยู่อาศัย และพื้นที่การเกษตร ส่วนมาตรการช่วยเหลือและเยียวยาเป็นพิเศษหลังกลุ่มชาวสวนส้มโอทับทิมสยาม จ.นครศรีธรรมราช ร้องขอนั้น เบื้องต้นต้องดำเนินการไปตามหลักเกณฑ์ โดยมีคณะกรรมการทั้งระดับตำบล อำเภอ และจังหวัดพิจารณา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การช่วยเหลือเพื่อบรรเทาสถานการณ์เช่นการสูบน้ำออกจากพื้นที่สวน หรือ ไร่ส้มโอ นั้นดำเนินการอยู่แล้ว เพราะพื้นที่สวนจะเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ที่น้ำจะไหลไปรวมกัน ซึ่งต้องเร่งดำเนินการแก้ปัญหา

ขณะที่ สถานการณ์น้ำในแม่น้ำตาปี ที่ไหลผ่าน อ.พระแสง และ อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี สูยังวิกฤตระดับน้ำสูงกว่า 10 เซนติเมตร ชาว ต.ท่าสะท้อน อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี ต้องเร่งขนทรัพย์สินไปอยู่ในที่ปลอดภัยหนีน้ำที่ท่วมสูงกว่าระดับวิกฤตประมาณ 17 เซนติเมตร หลังน้ำในคลองท่าสะท้อนซึ่งเป็นคลองสาขา ที่รับน้ำจาก อ.พระแสง และ อ.เคียนซา เอ่อล้นท่วมพื้นที่ และสูงขึ้นต่อเนื่อง

นายอวยชัย อินทร์นาค ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ขณะนี้มีอำเภอได้รับผลกระทบน้ำท่วม 17 อำเภอ ชาวบ้านกว่า 35,000 คน ได้รับความเดือดร้อน มีผู้เสียชีวิต 4 คน และสูญหาย 1 คน มูลค่าความเสียหายเบื้องต้นประมาณ 165 ล้านบาท

ส่วนที่ จ.ตรัง โรงเรียนหลายแห่ง ยังมีน้ำท่วมสูง เช่น โรงเรียนเทศบาล 7 วัดประสิทธิชัย โรงเรียนวัดคลองขุด และโรงเรียนวัดไพรสณฑ์ อ.เมืองตรัง ทำให้ต้องหยุดเรียนต่อเนื่อง ซึ่ง จ.ตรัง ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติน้ำท่วม รวม 8 อำเภอ 58 ตำบล มีประชาชนเดือดร้อนกว่า 46,000 คน และมีผู้เสียชีวิต 1 คน

ขณะที่ จ.พื้นที่ติดริมทะเลสาบสงขลาคือ อำเภอ ระโนด กระแสสินธุ์ สทิงพระ และ สิงหนคร ปริมาณน้ำเริ่มลดลง เว้นพื้นที่ลุ่ม ที่ยังมีน้ำท่วมขัง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา ต้องเร่งนำเครื่องสูบน้ำมาใช้ระบายน้ำลงทะเล ขณะที่การฟื้นฟูหลังน้ำลด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อเร่งสำรวจความเสียหาย และมอบถุงยังชีพ น้ำดื่ม และยารักษาโรค ให้ผู้ประสบภัย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง