"มาราปาตานี" จัดประชุมสมัชชาใหญ่ที่กัวลาลัมเปอร์ ย้ำเดินหน้าพูดคุยสันติภาพ

ภูมิภาค
13 ธ.ค. 59
21:02
833
Logo Thai PBS
"มาราปาตานี" จัดประชุมสมัชชาใหญ่ที่กัวลาลัมเปอร์ ย้ำเดินหน้าพูดคุยสันติภาพ
กลุ่มมาราปาตานีออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการประชุมใหญ่ที่มาเลเซีย ซึ่งมีสมาชิก 60 คนเข้าร่วม ย้ำจะยังคงแนวทางพูดคุยสันติภาพกับทางการไทยเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในจังหวัดชายแดนภาคใต้

วันนี้ (13 ธ.ค.2559) นายอาบู ฮาฟิส อัล-อากีม โฆษกกลุ่มมาราปาตานีส่งแถลงการณ์ถึงสื่อมวลชนเป็นภาษาอังกฤษและภาษามลายูว่า กลุ่มมาราปาตานีได้จัดประชุมสมัชชาใหญ่ครั้งที่ 2 ขึ้น ระหว่างวันที่ 12-13 ธ.ค.2559 โดยมีผู้แทนจากกลุ่มภาคีสมาชิกเข้าร่วมประชุมกว่า 60 คน ซึ่งมีทั้งผู้ชายและผู้หญิงที่มาจากในพื้นที่ "ปาตานี" และจากต่างประเทศ รวมถึงยุโรป

"การประชุมสมัชชาใหญ่ครั้งนี้ได้หยิบยกเอกสาร 10 ฉบับซึ่งว่าด้วยหลากหลายหัวข้อขึ้นมาหารือ เพื่อทบทวนกิจกรรมของกลุ่มมาราปาตานี ตลอดจนเพื่อกำหนดทิศทางทางการเมืองของมาราปาตานีในอนาคต ทั้งนี้ กลุ่มมาราปาตานี ขอย้ำถึงความมุ่งมั่นในการแก้ปัญหาความขัดแย้งในชายแดนใต้ด้วยกระบวนการพูดคุยสันติภาพกับทางการไทย" แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้กลุ่มมาราปาตานีจะมีมติออกมาเมื่อเสร็จสิ้นการประชุม

ก่อนหน้านี้ นายอัศโตรา ซาบัต อดีตผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์อุตุซัน มาเลเซีย เผยแพร่ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า การประชุมใหญ่ของกลุ่มมาราปาตานี ได้จัดขึ้นที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย มีตัวแทนกว่า 50 คน จาก 6 กลุ่มเข้าร่วม ที่ประชุมได้มีการนำเสนอแนวทางต่างๆ เพื่อสร้างสันติภาพ โดยพยายามผลักดันให้กระบวนพูดคุยสันติสุขเดินไปข้างหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง