"บ.อัคราฯ" เลิกจ้างพนักงานล๊อตสุดท้าย ก.พ.60

สิ่งแวดล้อม
14 ธ.ค. 59
11:59
288
Logo Thai PBS
"บ.อัคราฯ" เลิกจ้างพนักงานล๊อตสุดท้าย ก.พ.60
ผู้บริหารบริษัท อัครารีซอร์สเซส เตรียมออกคำชี้แจง หลังวานนี้ (13 ธ.ค.) หัวหน้า คสช.ใช้มาตรา 44 สั่งปิดเหมืองทองคำตั้งแต่ 1 ม.ค.2560 เพื่อแก้ปัญหาผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ทองคำ

วันนี้ (14 ธ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. อาศัยอำนาจตาม มาตรา 44 ออกคำสั่งระงับการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำ เพื่อแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำ ซึ่งมีผู้ร้องเรียนและคัดค้านการประกอบกิจการ ส่งผลโดยตรงต่อกับการดำเนินกิจการเหมืองแร่ทองคำ ของบริษัทอัครา รีซอร์สเซส ใน จ.พิจิตร จ.เพชรบูรณ์ และ จ.พิษณุโลก เนื่องจากเป็นเหมืองทองแห่งเดียวที่ยังคงประกอบกิจการในขณะนี้ โดยต้องยุติการประกอบกิจการบนพื้นที่กว่า 3,000 ไร่ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2560 เป็นต้นไป

บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) เริ่มประกาศแจ้งให้พนักงาน 1,000 คน รับทราบการเลิกจ้าง ตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยจะเลิกจ้างพนักงานภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2560

อย่างไรก็ตาม จะยังคงจ้างพนักงานในฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับงานด้านสิ่งแวดล้อม เนื่องจากต้องปฏิบัติตามแผนงานฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมกับชุมชน หลังหยุดประกอบกิจการ ตามประกาศคำสั่ง คสช. ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะกำกับดูแลให้เป็นเป็นไปตามแผนฟื้นฟู

ก่อนหน้านี้ บริษัทอัครา รีซอร์สเซส เคยแถลงยืนยันว่ายังมีแร่ทองอยู่อีกเกือบ 40 ล้านตัน ที่สามารถขุดแร่ได้จนถึงปี 2571 ตามระยะเวลาที่เหลือประทานบัตร

สำหรับคำสั่งตามมาตรการ 44 นี้ ยังมีผลทำให้ฝ่ายเกี่ยวข้องต้องระงับการออกอาชญาบัตร ประทานบัตร ใบอนุญาตประกอบโลหะกรรม รวมถึงระงับการสำรวจ และทำเหมืองแร่ทองคำ การต่ออายุประทานบัตร และใบอนุญาตเกี่ยวกับเหมืองทองคำ

นอกจากนี้ ยังให้กระทรวงสาธารณสุขเข้ามาดูแลสุขภาพของประชาชน และกระทรวงแรงงานดูแลพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการระงับการประกอบกิจการ พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบวิเคราะห์และวินิจฉัยข้อเท็จจริง รวมถึงปัญหา โดยเสนอมาตรการแก้ไขและรายงานให้คณะรัฐมนตรีรับทราบต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง