อบต.ร่อนทอง เตรียมเปิดหมู่บ้านเป็นแหล่งท่องเที่ยว

ภูมิภาค
16 ธ.ค. 59
07:53
1,114
Logo Thai PBS
อบต.ร่อนทอง เตรียมเปิดหมู่บ้านเป็นแหล่งท่องเที่ยว
ชาวบางสะพานแห่ร่อนทอง ในคลองหมู่บ้านป่าร่อน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตลอดทั้งวัน หลังมีผู้พบทองคำน้ำหนักกว่า 2 บาท ล่าสุด อบต.ร่อนทอง มีแนวคิดทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมศึกษาวิถีชีวิตของชาวบ้าน

จากกรณีชาวบ้านแห่ร่อนทองในคลองหมู่บ้านป่าร่อน ต.ร่อนทอง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังมีผู้พบทองก้อนหนัก 2 บาท ซึ่งร้านทองให้ราคาสูงถึง 100,000 บาท ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่บางส่วนที่ทราบข่าวต่างแห่เดินทางมาร่อนทองตลอดทั้งวัน

นอกจากนี้ยังมีผู้สนใจเดินทางไปที่หมู่บ้านป่าร่อนจำนวนมากส่วนหนึ่งเดินทางไปชมการร่อนของชาวบ้าน และส่วนหนึ่งไปหาซื้อทองที่ชาวบ้านร่อนได้เพื่อเก็บเอาไว้เป็นสิริมงคลต่อชีวิต

ชาวบ้านในพื้นที่ เปิดเผยว่า ร่อนทองมาได้ 2-3 วัน หลังน้ำลดลง และได้ทองขึ้นมาเป็นเม็ดเล็กๆ และเศษทองบ้าง และเก็บเอาไว้เพื่อนำไปจำหน่ายกัน ซึ่งทางร้านทองจะรับซื้อในราคาหุนละ 600 บาท ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เสริมในช่วงนี้วันละ 600-800 บาท

ล่าสุด องค์การบริหารส่วนตำบลร่อนทอง มีแนวคิดที่จะทำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมศึกษาวิถีชีวิตของชาวบ้าน ต.ร่อนทอง ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชม โดยเตรียมปรับปรุงที่ดิน 1 ไร่ที่มีผู้บริจาคให้จัดเป็นสถานที่รองรับนักท่องเที่ยว ลานวัฒนธรรม ร้านค้าชุมชน ลานจอดรถอำนวยความสะดวกสบายและนักท่องเที่ยว

ขณะที่ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ เตรียมติดตั้งป้ายทางเข้าเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางมาตามเส้นทางเพื่อมาชมวิถีชีวิตการร่อนทองหรือสามารถมาร่อนทองด้วยตนเองก็ได้เช่นเดียวกัน

"ทองคำบางสะพาน" ถือเป็นทองเนื้อเก้ามีประวัติศาสตร์มานาน คำว่าทองเนื้อเก้าคือเนื้อร้อยละ 99 และเป็นทองคำที่ดีที่สุดในประเทศไทย ที่ไม่ต้องผ่านการถลุง เป็นแร่ทองนพเก้าทองที่เจอในธรรมชาติ และเป็นทองคำล้วนๆ

ทั้งนี้ จุดที่พบทองมากที่สุดในคลอง ก็คือ "คลองพันลำ" หรือ "คลองทอง" ที่เชื่อกันว่าในอดีตมีนักขุดทองเดินทางด้วยเรือเข้ามาหาทองในคลองแห่งนี้จำนวนมากจึงเรียกกันว่าคลองพันลำ

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง