ชงมาตรการคุ้มครองแรงงานข้ามชาติ หลังถูก จนท.-นายจ้างเอาเปรียบ

สังคม
18 ธ.ค. 59
14:23
359
Logo Thai PBS
ชงมาตรการคุ้มครองแรงงานข้ามชาติ หลังถูก จนท.-นายจ้างเอาเปรียบ
องค์กรเครือข่ายด้านแรงงานข้ามชาติ เสนอภาครัฐออกมาตรการคุ้มครองแรงงานอย่างจริงจัง หลังพบยังถูกนายจ้างเอาเปรียบและเจ้าหน้าที่รัฐเรียกรับผลประโยชน์

วันนี้ (18 ธ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนเครือข่ายแรงงานข้ามชาติ จ.สมุทรสาคร ร่วมกิจกรรมเนื่องในวันแรงงานข้ามชาติสากล ประจำปี 2559 โดยมูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน (LPN) จัดขึ้น เพื่อสะท้อนปัญหาแรงงานข้ามชาติในไทยสู่การแก้ไขที่เป็นรูปธรรม

นายสมพงษ์ สระแก้ว ผู้อำนวยการมูลนิธิเครือข่าย LPN กล่าวว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนและขอความช่วยเหลือจากกลุ่มแรงงานข้ามชาติตลอดช่วงที่ผ่านมา เช่น ปัญหาเกี่ยวกับเอกสารการทำงาน โดยเฉพาะการต่อใบอนุญาตทำงาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิต

ขณะที่ปัญหาจากการจ้างงาน พบว่านายจ้างและสถานประกอบการเอาเปรียบแรงงานข้ามชาติ ด้วยการสร้างเงื่อนไขที่ทำให้เกิดข้อจำกัดการทำงาน ส่งผลกระทบต่อรายได้ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่รัฐยังเรียกรับผลประโยชน์จากแรงงานบางส่วน

สำหรับข้อเสนอวันแรงงานข้ามชาติสากลปีนี้ ยังคงเรียกร้องให้ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดทิศทางการจ้างงาน ให้สถานประกอบการและนายจ้างดูแลให้ความเป็นธรรม รวมทั้งเข้มงวดมาตรการป้องกันกลุ่มเจ้าหน้าที่และกลุ่มบุคคลแสวงหาผลประโยชน์จากแรงงาน และเปิดพื้นที่สร้างสรรค์ให้กลุ่มแรงงานได้แสดงออกเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง