สั่งเบรก ขยายถนนบนดอยอินทนนท์แล้ว

สิ่งแวดล้อม
20 ธ.ค. 59
19:18
1,364
Logo Thai PBS
สั่งเบรก ขยายถนนบนดอยอินทนนท์แล้ว
หลังนักอนุรักษ์โพสต์ผ่านเฟชบุ๊ก กังขาถนนตัดผ่านดอยอินทนนท์ ล่าสุดกรมอุทยานฯ ยืนยันระงับโครงการแล้ว เนื่องจากไม่ก่อสร้างตามแบบแปลนที่กำหนด ห่วงกระทบสวล. พร้อมทำหนังสือแจงอธิบดี ภายในสัปดาห์นี้

จากกรณีที่นายอุทัย ตรีสุคนธ์ นักชีววิทยาและนักอนุรักษ์สัตว์ของไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยตั้งคำถาม ทำไมอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ อนุมัติให้สร้างและขยายถนนในพื้นที่ของอุทยาน บริเวณทางเข้า บ้านเมืองอาง ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เพราะอาจส่งผลกระทบกับนกที่เคยหากิน ในป่าเต็งรัง

(วันนี้ 20 ธ.ค.2559) ผู้สื่อข่าว ไทยพีบีเอส เข้าไปตรวจสอบพบว่าถนนสายนี้เป็นเส้นทางเข้า 2 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านเมืองอาง และบ้านแม่ป่าก่อ อยู่ในเขตพื้นที่การส่งเสริมอาชีพ มูลนิธิโครงการหลวงดอยอินทนนท์ ในอดีต เป็นเส้นทางลูกรัง การเดินทางเข้าสู่ชุมชนทำได้เพียงรถจักรยานยนต์ หรือรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อ


อย่างไรก็ตาม ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ชี้แจงว่า โครงการนี้ ถูกสั่งระงับไปแล้ว เพราะไม่ทำตามแบบแปลน ของกรมทางหลวงชนบท และอยู่ระหว่างทำหนังสือชี้แจง นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ภายในสัปดาห์นี้

ขณะที่แหล่งข่าวจากฝ่ายปกครองในพื้นที่ เปิดเผยว่า โครงการนี้ค่อนข้างละเอียดอ่อน เพราะเป็นประโยชน์กับหมู่บ้าน และ โครงการหลวง หากไปกระทบกับสิ่งแวดล้อม จำเป็นต้องศึกษาและพิจารณารอบด้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง