จัดการรีสอร์ทภูทับเบิกรอบ 3 ขีดเส้นตายรื้อเสร็จใน 3 วัน

ภูมิภาค
21 ธ.ค. 59
13:26
578
Logo Thai PBS
จัดการรีสอร์ทภูทับเบิกรอบ 3 ขีดเส้นตายรื้อเสร็จใน 3 วัน
วันนี้ (21 ธ.ค.2559) คณะทำงานการแก้ไขปัญหาพื้นที่ภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ เข้าจับกุมดำเนินคดีผู้ประกอบการรีสอร์ทบนภูทับเบิกอีก 11 แห่ง ซึ่งเป็นกลุ่มรีสอรท์ที่ปลูกสร้างบนที่ดินที่ถูกขายเปลี่ยนมือให้คนนอกพื้นที่

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ร่วมกับ ตำรวจ ทหารและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองกว่า 100 นาย สนธิกำลังควบคุมตัวเจ้าของรีสอร์ท 4 แห่งจากทั้งหมด 11 แห่ง เพื่อดำเนินคดีตามความผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ ซึ่งถือเป็นรีสอร์ทล็อตที่ 3 ตามเป้าหมาย ของคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการตามมาตรการแก้ไขปัญหาการครอบครองและใช้ประโยชน์ที่ดินป่าภูทับเบิกตามคำสั่ง คสช.ที่ 35/2559 ส่วนผู้ประกอบการที่เหลืออีก 7 ราย จะดำเนินคดีให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน

ผู้ประกอบการ 11 รายนี้ เป็นรีสอร์ทที่ถูกขายเปลี่ยนมือให้คนนอกพื้นที่ โดยก่อนหน้านี้ทางจังหวัดกำหนดเป้าหมายไว้ 15 แห่ง แต่มีรีสอร์ทที่ยอมรื้อถอนเอง 4 แห่ง ยังคงเหลืออีก 11 แห่ง ยังไม่รื้อถอน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะดำเนินการรื้อถอนให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน

ส่วนกลุ่มชาติพันธุ์ม้งในพื้นที่อีกประมาณ 50 ราย ซึ่งไม่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จัดสรรให้ชาวเขาใช้เป็นที่อยู่อาศัยและใช้ทำการเกษตร ทางจังหวัดจะทำหนังสือขอความชัดเจนจากรัฐบาลก่อนที่จะดำเนินการต่อไป

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการรื้อถอนและดำเนินคดีกับผู้ประกอบการที่ผิดกฎหมายบนภูทับเบิกไปแล้ว 2 กลุ่มๆ ละ 19 แห่ง โดยกลุ่มแรก ศาลได้มีคำสั่งให้รื้อถอนทั้งหมดและดำเนินการแล้วเสร็จไปแล้ว ส่วนกลุ่มที่ 2 ศาลมีคำสั่งรื้อถอนแล้วเป็นบางแห่ง ส่วนที่เหลืออยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง