หวั่นร่าง พ.ร.บ.คอมฯ ลิดรอนสิทธิเสรีภาพ

สังคม
26 ธ.ค. 59
08:56
383
Logo Thai PBS
หวั่นร่าง พ.ร.บ.คอมฯ ลิดรอนสิทธิเสรีภาพ
เวทีเสวนาร่าง พ.ร.บ.คอมฯ ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ หัวข้อ "ประเทศไทย หลัง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2559 "หลายฝ่ายสะท้อนว่าหลายถ้อยคำ เช่น ข้อมูลอันเป็นเท็จ บิดเบือน หรือขัดต่อศีลธรรมอันดี อาจนำไปสู่การปิดปากภาคประชาชนในการตรวจสอบอำนาจรัฐ

เวทีเสวนาหัวข้อ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2559 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.2559 นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้ก่อตั้งโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชนหรือไอลอว์ กล่าวถึงร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มถ้อยคำ ข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ "บิดเบือน" ในร่างกฎหมาย อาจนำไปสู่การตีความกฎหมายที่กระทบต่อการแสดงความคิดเห็นหรือปิดปากประชาชนในการตรวจสอบความไม่ชอบมาพากล

ด้านนางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้ยกตัวอย่างกรณีที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว คือ การฟ้องร้องดำเนินคดีนักสิทธิมนุษยชนที่ออกรายงานการซ้อมทรมาน แล้วเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต ขณะที่ฐิติรัตน์ ทิพย์สัมฤทธิ์กุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ กล่าวว่า กฎหมายหมิ่นประมาทมีขึ้นเพื่อฟ้องร้อง ทำให้การมีส่วนร่วมของประชาชนจบไป นั่นคือ ไม่ได้เป็นการฟ้องเอาผล แต่เป็นการฟ้องปิดปาก

นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี ที่ปรึกษา สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ระบุแม้ไม่ได้สนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ แต่มองว่าการแก้ไขเพื่อแยกความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ กับความผิดฐานหมิ่นประมาทออกจากกันตามมาตรา 14 จะส่งผลดีต่อการบังคับใช้กฎหมาย เช่นเดียวกับการกำหนดให้มีคณะกรรมการกลั่นกรองข้อมูลคอมพิวเตอร์ 9 คน ก่อนเสนอเรื่องไปยังศาลเพื่อระงับข้อมูลที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดี ถือเป็นพัฒนาการที่ดีขึ้นจากเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง