พลเมืองต่อต้าน Single Gateway ประกาศปล่อยข้อมูลลับรัฐบาลคืนนี้

การเมือง
26 ธ.ค. 59
13:23
811
Logo Thai PBS
พลเมืองต่อต้าน Single Gateway ประกาศปล่อยข้อมูลลับรัฐบาลคืนนี้
กลุ่มพลเมืองต่อต้าน Single Gateway ประกาศเตรียมเปิดข้อมูลลับของในรัฐบาลภายใต้ชื่อ "ซีรีส์เปิดบ้านลุงตู่ day 2" ในเวลา 20.00 น.วันนี้ (26 ธ.ค.2559) ขณะที่เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวสมาชิกกลุ่มเคลื่อนไหวโจมตีเว็บไซต์หน่วยงานราชการแล้ว 9 คน

กลุ่มพลเมืองต่อต้าน Single Gateway ซึ่งอ้างว่าประสบความสำเร็จในการแฮ็คเข้าเว็บไซต์ของหน่วยงานราชการหลายแห่ง รวมทั้งเจาะข้อมูลส่วนตัวของบุคคลในรัฐบาล เช่น อีเมลและข้อมูลเงินฝากสหกรณ์ออมทรัพย์กองทัพบกของ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ระบุว่าเวลา 20.00 น. วันนี้ (26 ธ.ค.) ทางกลุ่มจะเปิดโปงข้อมูลเกี่ยวกับการทุจริตคอรัปชั่นและการกระทำผิดกฎหมายของรัฐบาล โดยใช้ชื่อว่า "เปิดบ้านลุงตู่ Day 2"

กลุ่มพลเมืองต่อต้าน Single Gateway ย้ำว่า การเคลื่อนไหวทั้งหมดเป็นไปเพื่อคัดค้าน พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งทางกลุ่มเห็นว่ามีเนื้อหาคุกคามเสรีภาพทางออนไลน์

วันนี้ (26 ธ.ค.) ก่อนการประชุมสภากลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวกลุ่มเคลื่อนไหวโจมตีเว็บไซต์หน่วยงานราชการแล้วรวม 9 คน
โดยจะมีการแถลงรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ถูกควบคุมตัวเร็วๆ นี้ พร้อมกับยืนยันว่าจะดำเนินการกับผู้กระทำผิดอย่างต่อเนื่อง

ด้าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รับมอบตัวและร่วมสอบปากคำนายณัฐดนัย คงดี อายุ 19 ปี ผู้ต้องหาแฮ็คและก่อกวนเว็บไซด์หน่วยงานภาครัฐหลายเว็บ ซึ่งถูกทหารควบคุมตัวมาก่อนหน้านี้

พล.ต.อ.จักรทิพย์ให้ข้อมูลว่า เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.2559 เฟซบุ๊กเพจพลเมืองต่อต้าน Single Gateway มีการเผยแพร่ข้อมูลการเข้าถึงเว็บไซต์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จากนั้นได้สืบสวนกระทั่งทราบว่านายณัฐดนัยเป็นระดับผู้ปฏิบัติการ และทำการเจาะข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เจ้าหน้าที่จึงติดตามจับกุมนายณัฐดนัยพร้อมยึดของกลางได้หลายรายการ อาทิ ซีพียูคอมพิวเตอร์ ฮาร์ดไดร์ฟ โทรศัพท์มือถือและอาวุธปืน พร้อมเครื่องกระสุนปืนขนาดต่างๆ ซึ่งจากนี้ ตำรวจจะสืบสวนขยายผลถึงผู้เกี่ยวข้องต่อไป นอกจากนี้ยังยอมรับว่า ยังมีการควบคุมตัวผู้เกี่ยวข้องได้อีกบางส่วน โดยอยู่ระหว่างการสอบสวน

จากการสอบสวน นายณัฐดนัยให้การรับสารภาพและอ้างว่า หลงเชื่อตามการชักจูงของเพจพลเมืองต่อต้าน Single Gateway จึงได้กระทำการก่อกวนเว็บไซด์ของภาครัฐจริง และยังพบประวัติการซื้อขายอาวุธปืนผ่านทางอินเทอร์เน็ตด้วย

ด้าน พล.ต.ต.ศิริพงศ์ ติมุลา ผู้บังคับการสนับสนุนทางเทคโนโลยีกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ เพจพลเมืองต่อต้าน Single Gateway ได้ทำการยุยงปลุกปั่นให้บุคคลละเมิดกฎหมาย ทั้งการโจมตีระบบและแฮ็คข้อมูลเว็บไซด์โดยอ้างว่า เพื่อประท้วง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีลักษณะทำเป็นขบวนการ มี 2 ระดับ คือ ระดับสั่งการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ตำรวจอยู่ระหว่างสืบสวน และระดับปฏิบัติการ แบ่งเป็นหลายกลุ่ม ซึ่งมีการติดแฮ็ชแท็กแสดงชื่อกลุ่ม โดยตำรวจกำลังติดตามกลุ่มที่มีการเคลื่อนไหว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง