ตำรวจ-กรมอุทยาน คาดมีใบสั่งขโมยเต่าของกลางจากสถานีวิจัยรอบ 2

สิ่งแวดล้อม
26 ธ.ค. 59
19:24
275
Logo Thai PBS
ตำรวจ-กรมอุทยาน คาดมีใบสั่งขโมยเต่าของกลางจากสถานีวิจัยรอบ 2
คดีฉกเต่าสวยงามจากสถานีวิจัยนกน้ำบางพระ จ.ชลบุรี รอบที่ 2 ในรอบปี คาดมีใบสั่งและเป็นคนร้ายกลุ่มเดิม ด้านกรมอุทยาน ปฏิเสธปมขัดแย้งภายใน

ความคืบหน้ากรณีคนร้ายแอบเข้ามาโขมยเต่าดาวอินเดีย-เต่า ดาวรัศมี 65 ตัวเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 1 ปี รอบที่ 2 จากสถานีวิจัยเพาะเลี้ยงนกน้ำบางพระ จ.ชลบุรี มูลค่า 158,000 บาท วันนี้ (26 ธ.ค.2559) พันตำรวจเอกสหัส โหรวิชิต รองผู้บังคับการตรำจภูธรจังหวัดชลบุรี บอกว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ชุดสืบสวนสอบสวน ลงพื้นที่ในการติดตามตัวคนขโมย โดยใช้เบาะแสจากกล้องวงจรปิดที่อยู่รอบๆบริเวณที่เกิดเหตุ 

นอกจากนี้ ได้ให้ตำรวจชุดพิสูจน์หลักฐานเก็บรอยนิ้วมือแฝง และหลักฐานในที่เกิดเหตุ คาดว่าการขโมยเต่าในครั้งนี้น่าจะมีใบสั่ง ให้เข้ามาโจรกรรมเต่าของกลางซึ่งมีราคาสูง และอาจเป็นกลุ่มเดิม ที่เคยก่อเหตุโจรกรรมเต่าสายพันธุ์ต่างประเทศเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยขอเวลาตำรวจทำงานสักระยะหนึ่ง

ด้านนายอดิศร นุชดำรงค์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ได้รวบรวมหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ส่งมอบให้ตำรวจ และจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพราะเกิดเหตุซ้ำ คงต้องลงสอบอย่างเข้มงวดว่าเจ้าหน้าที่มีพฤติกรรมอย่างไร ส่วนกรณีที่ตั้งข้อสังเกตว่าปมขัดแย้งภายในหรือไม่ เท่าที่ทราบในทางเปิดเผยไม่มี แต่ในทางลับจะมีความขัดแย้งหรือไม่ ก็ไม่เคยได้รับรายงานเรื่องความขัดแย้ง  

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้สถานีเพาะเลี้ยงนกน้ำบางพระ เคยถูกโจรกรรมเต่ามาดากัสก้า และ เต่าเรดิเอต้า รวมกันกว่า 80 ตัว มูลค่าเกือบ 3 ล้านบาทซึ่งได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวน และสั่งย้ายหัวหน้าสถานี พร้อมแต่งตั้ง นายเผด็จ ลายทอง ขึ้นมาเป็นหัวหน้าสถานีแห่งนี้ ซึ่งขณะนี้การสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น กระทั่งเกิดเหตุ เต่าดาวรัศมี และเต่าดาวอินเดียหายไปอีกกว่า 60 ตัว

ทั้งนี้จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด มีรายงานว่าภาพวงจรปิดบันทึกเวลาที่ผู้ก่อเหตุ 1 คน ได้เข้าไปขโมยเต่าใส่ถุงออกมา เป็นช่วงเวลาประมาณ 03.00 น. ถึง 04.00 น.วันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมา และ คาดว่ายังมีผู้ก่อเหตุอีก 1 คน คอยดูต้นทาง

สำหรับการขโมยเต่าที่สถานีเพาะเลี้ยงนกน้ำบางพระเกิดขึ้นครั้งแรก 11 เมษายนที่ผ่านมา โดย มีเต่ามาดากัสการ์ หายไปเกือบ 80 ตัว มูลค่าราว 3 ล้านบาท จนถึงขณะนี้ตำรวจยังไม่สามารถจับผู้ก่อเหตุได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง