เร่งจัดการปัญหาสัตว์ป่าวัดเสือ กาญจนบุรี

สิ่งแวดล้อม
26 ธ.ค. 59
19:54
585
Logo Thai PBS
เร่งจัดการปัญหาสัตว์ป่าวัดเสือ กาญจนบุรี
อดีตทนายความวัดเสือ ตั้งข้อสังเกตเงินบริจาคนับ 100 ล้านบาทเพื่อดูแลสัตว์ป่าของวัดป่าหลวงตาบัวฯ เพียงพอดูแลสัตว์อีกนับพันชีวิตที่ตกค้าง ด้านกรมอุทยานฯ ยันมีแผนขนย้ายไปดูแล ไม่ได้ทอดทิ้งหลังยึดเสือ147 ตัวไปดูแล

หลังจากมีการเผยแพร่ข้อความในลักษณะห่วงใยความเป็นอยู่ของสัตว์ป่าที่วัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน จ.กาญจนบุรี  ภายหลังทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ขนย้ายเสือทั้ง 147 ตัวออกไปดูแล ทำให้สัตว์ป่านับ 1,000 ชีวิตถูกทิ้งและขาดแคลนอาหาร

วันนี้ (26ธ.ค.2559) นายสุชพงศ์ บุญเสริม อดีตทนายความวัดป่าหลวงตาบัวฯ ตั้งข้อสังเกตว่า ทางวัดเสือ น่าจะมีเงินเพียงพอ แต่ที่ผ่านมา มีการก่อตั้งมูลนิธิฯโดยมีจุดประสงค์เพื่อช่วยเหลือสัตว์อยู่แล้ว และพระวิสุทธิสารเถร เจ้าอาวาสฯ ได้เปิดเผยรายได้ของวัด จากการท่องเที่ยวปีละกว่า 100 ล้าน และดำเนินการมาเกือบ 10 ปี จึงน่าจะมีเงิน ดูแลสัตว์ที่เหลืออยู่ได้

สำหรับสัตว์ป่าที่อยู่ในความดูแลของวัดป่าหลวงตาบัว ส่วนใหญ่เป็น วัว กระบือ กวางสายพันธุ์ลูซ่า กว้างป่า หมูป่าสายพันธุ์ผสม ม้า และสิงโต ซึ่งมีอาสาสมัครทั้งชาวไทยและต่างชาติ คอยดูแลและให้อาหาร

 

 

นายอดิศร นุชดำรงค์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช บอกว่า กรมอุทยานฯไม่ได้ทอดทิ้งสัตว์ป่าที่เหลืออยู่ เพราะยังมีสัตว์ป่าหลายชนิดที่ต้องนำออกมาดูแล เช่น ละอง ละมั่ง กวางป่า ซึ่งสภาพพื้นที่มีความกว้างหลายร้อยไร่ และเป็นภูเขาที่สัตว์หลายชนิดเองก็ไปซ่อนตัวอยู่บ้าง ยกเว้นที่คุ้นชินกับบคน เช่น หมูป่า กวาง ที่ออกมาให้เห็นตัวได้ง่าย โดยหลังจากนี้กรมอุทยานฯ จะส่งทีมเข้าไปสำรวจและทะยอยขนย้ายสัตว์ป่าแต่ละชนิดไปดูแลในสถานีต่างๆตามความเหมาะสมต่อไป 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง