ข่าวเด่น 2559 : แก้ปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญ ก้าวที่กล้าหรือความผิดพลาด

เศรษฐกิจ
27 ธ.ค. 59
21:11
1,312
Logo Thai PBS
ข่าวเด่น 2559 : แก้ปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญ ก้าวที่กล้าหรือความผิดพลาด
"ทัวร์ศูนย์เหรียญ" น่าจะเป็นหนึ่งในคำที่อยู่ในข่าวมากที่สุดคำหนึ่งในช่วงครึ่งหลังของปี 2559 เมื่อมีการเปิดโปงธุรกิจทัวร์ที่ขายแพ็กเกจทัวร์ต่ำกว่าทุนและขายแพ็กเกจเสริมเพื่อเอาทุนคืนและทำกำไรที่เรียกกันว่า "ทัวร์ศูนย์เหรียญ" จนนำมาสู่การปราบปรามของทางการไทย

กว่า 20 ปีที่ทางการจีนอนุญาตให้คนจีนเดินทางไปต่างประเทศได้ จำนวนนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นเป็น 127 ล้านคนในปี 2558 เมื่อมีความต้องการมาก จึงเกิดธุรกิจที่เรียกว่า "ทัวร์ศูนย์เหรียญ" ซึ่งเป็นธุรกิจที่ขายแพ็กเกจทัวร์ต่ำกว่าทุนและขายแพ็กเกจเสริมเพื่อเอาทุนคืนและทำกำไร ทำให้รายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีนไม่ได้เข้าสู่ประเทศอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงเลือกที่จะปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ แม้ต้องเสี่ยงกับจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลงก็ตาม ขณะที่รัฐคาดหวังให้เกิดการแข่งขันธุรกิจทัวร์ที่เป็นธรรม 

 

การปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญของรัฐบาลไทยซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2559 อาจเรียกได้ว่าเป็น "ความกล้าหาญ" เพราะต้องเสี่ยงกับการหายไปของนักท่องเที่ยวจีน รัฐบาลให้เหตุผลว่า ต้องการให้เกิดการแข่งขันของธุรกิจทัวร์ที่เป็นธรรมและมีคุณภาพ แต่หลังการจัดระเบียบปรากฏว่า นักท่องเที่ยวจีนยกเลิกการเดินทางมาไทยร้อยละ 40-50 โดยเฉพาะเมืองพัทยาที่มีรายงานว่า นักท่องเที่ยวจีนหายไปถึงร้อยละ 70 

 

การลดลงของนักท่องเที่ยวจีนทำให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการลดผลกระทบ ภาครัฐจึงใช้มาตรการต่างๆ เช่น การตั้งราคาแพ็คเกจขั้นต่ำ 1,000 บาท โดยคำนวณจากต้นทุนของบริการหลัก ได้แก่ ห้องพัก ยานพาหนะ มัคคุเทศก์ ประกัน และอาหาร, การลดค่าธรรมเนียม Visa on Arrival จาก 2,000 บาท เหลือ 1,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2559-28 ก.พ.2560

นอกจากนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ยังเดินสายโรดโชว์ พบปะเจรจาแลกเปลี่ยนผู้ซื้อประเทศจีนใน 7 มณฑล

ผู้บริหารบริษัทรถนำเที่ยวใหญ่ที่สุดในฉงชิ่งให้ข้อมูลว่า ไทยเป็นประเทศที่นักท่องเที่ยวจีนชื่นชอบ และที่ผ่านมาบริษัทไม่เคยใช้บริการร่วมกับทัวร์ศูนย์เหรียญ เพราะห่วงเรื่องคุณภาพ ผู้ประกอบการท่องเที่ยวของจีนรายนี้เชื่อว่า การนำเสนอทัวร์คุณภาพกับนักท่องเที่ยวจีนโดยตรงจะช่วยแก้ปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญได้

ขณะที่กงสุลใหญ่ ณ นครเฉิงตู ระบุว่า การทำความเข้าใจเรื่องการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญของทางการไทยและนักธุรกิจ จะเป็นผลดีต่อการท่องเที่ยว ปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีนที่หายไป เริ่มกลับมามากขึ้น

นายศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทยกล่าวว่า ยังไม่สามารถประเมินได้ว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจีนจะกลับมาเท่าเดิมเมื่อใด แต่ยังเชื่อว่าการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญที่รัฐบาลทำจะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวไทยในระยะยาว

 

ปี 2559 นักท่องเที่ยวจีนที่มาไทยประมาณ 8.9 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.33 แต่น้อยกว่าที่คาดไว้เมื่อต้นปี 2559 ประมาณ 1.2 ล้านคน โดยในไตรมาสแรกของปี 2560 นักท่องเที่ยวจีนจะลดลงราวร้อยละ 20 แต่เชื่อว่าสถานการณ์จะเริ่มกลับมาดีขึ้นในไตรมาส 2 โดยตลาดนักท่องเที่ยวที่ลดลงเป็นประเภททัวร์แต่นักท่องเที่ยวเดินทางด้วยตนเอง ยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง 

 

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รายงานว่า ปี 2558 นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทย 7.9 ล้านคน ถือเป็นอันดับ 1 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ มีค่าใช้จ่าย 37,214 บาท ต่อคนต่อทริป มีวันพักเฉลี่ย 7 วัน หากการแก้ไขปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญสามารถเพิ่มนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพก็จะทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มสูงขึ้น และไม่รั่วไหลให้กับผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจไม่ถูกต้อง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง