อ่างเก็บน้ำ 3 แห่ง จ.พัทลุง น้ำเต็มความจุ - ชาวบ้านเฝ้าระวัง 24 ชม.

ภัยพิบัติ
7 ม.ค. 60
15:27
9,039
Logo Thai PBS
อ่างเก็บน้ำ 3 แห่ง จ.พัทลุง น้ำเต็มความจุ - ชาวบ้านเฝ้าระวัง 24 ชม.
ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 3 แห่งใน จ.พัทลุง เต็มความจุและอยู่ในระดับอันตราย ขณะที่พื้นที่ริมทะเลระดับน้ำเพิ่มขึ้นทุกชั่วโมง

วันนี้ (7 ม.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.พัทลุงว่า ฝนที่ตกลงมาต่อเนื่องทำให้ปริมาณน้ำสะสมในอ่างเก็บน้ำคลองหัวช้างเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนน้ำล้นสปิลเวย์และไหลลงสู่พื้นที่ด้านล่างอย่างรวดเร็ว แม้ว่าอ่างเก็บน้ำคลองหัวช้างจะสามารถรองรับน้ำได้มากเกือบ 30 ล้านลูกบาศเมตร ก็ตาม

ชาวบ้านในพื้นที่กังวลว่า ฝนที่ยังตกต่อเนื่องในแนวเทือกเขาบรรทัดจะทำให้น้ำในอ่างยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ชาวบ้านบอกว่า ปีนี้สถานการณ์น้ำท่วมรุนแรงกว่าทุกปีทำให้บ้านเรือนของชาวบ้านได้รับความเสียหายจำนวนมาก แต่หลายครอบครัวที่อยู่พื้นที่ด้านล่างอ่างเก็บน้ำก็ได้มีการเตรียมตัวไว้ตลอด 24 ชั่วโมง

เช่นเดียวกับอ่างเก็บน้ำคลองป่าบอน อ.ป่าบอน ระดับน้ำสูงประมาณร้อยละ 97 และอ่างเก็บน้ำป่าพยอม ระดับน้ำสูงเกินความจุอยู่ที่ประมาณร้อยละ 104 ซึ่งอยู่ในระดับเตือนภัยอันตราย ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องทยอยปล่อยน้ำบางส่วน

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.พัทลุง หลายพื้นที่ฝนได้หยุดตกต่อเนื่องมานานกว่า 5 ชั่วโมงทำให้ระดับที่ท่วมสูงทรงตัว แต่ในพื้นที่ติดริมทะเลซึ่งรองรับน้ำจากที่ต่างๆ กลับมีน้ำท่วมเพิ่มสูงขึ้น

ขณะนี้ จ.พัทลุง ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแล้ว 11 อำเภอ 528 หมู่บ้าน มีผู้เสียชีวิตจากอุทกภัย รวม 3 คน และสูญหาย 1 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง