เปิดเทคนิค ขับรถลุยน้ำท่วม "ห้ามเปิดแอร์-ใช้เกียร์ต่ำ-อย่าขับเร็ว"

สังคม
10 ม.ค. 60
10:28
881
Logo Thai PBS
เปิดเทคนิค ขับรถลุยน้ำท่วม "ห้ามเปิดแอร์-ใช้เกียร์ต่ำ-อย่าขับเร็ว"
จากปัญหาฝนตกหนัก ทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ พื้นที่บางส่วนมีน้ำท่วมสูง การใช้รถในการสัญจรจึงต้องควรเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น

จากปัญหาฝนตกหนัก จนทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ พื้นที่บางส่วนมีน้ำท่วมสูง การใช้รถในการสัญจรจึงต้องควรเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น โดยเพจ http://www.thaicarlover.com ได้แนะนำวิธีการขับรถในพื้นที่น้ำท่วม เพื่อป้องกันไม่ให้รถเสียหาย โดยสามารถปฏิบัติได้ดังนี้

การขับรถลุยน้ำ

-ห้ามเปิดเครื่องปรับอากาศภายในรถ เพราะจะทำให้เครื่องยนต์ดับเนื่องจากเมื่อเปิดแอร์พัดลมจะทำงานจะพัดน้ำให้กระจายไปทั่วห้องเครื่องและทำให้เครื่องยนต์ดับได้

-ใช้เกียร์ต่ำ เกียร์ธรรมดา ควรใช้เกียร์ 1-2 เมื่อต้องขับรถลุยน้ำ สำหรับรถยนต์เกียร์ออโต้ ให้ใช้เกียร์ L โดยขับให้ช้าที่สุด ไม่ควรหยุดรถ ไม่ควรเร่งความเร็ว

-ไม่ควรเร่งเครื่องให้รอบสูง เพราะจะทำให้ความร้อนสูง ใบพัดระบายความร้อนจะทำงาน ทั้งนี้ไม่ต้องกังวลว่าน้ำจะเข้าทางท่อไอเสียเนื่องจากหากน้ำเข้าท่อไอเสียเมื่อสตาร์ทเครื่องแบบเดินเบา แรงที่ดันออกมาจะดันน้ำในท่อออกมาได้ นอกจากนี้หากน้ำท่วมมิดท่อไอเสียเมื่อสตาร์ทจะยังติดเครื่องได้สำหรับรถเครื่องยนต์หัวฉีดทั่วไป

-ลดความเร็วลงเมื่อขับรถสวนกัน มิฉะนั้นจะทำให้เกิดคลื่นชนคลื่น น้ำที่ปะทะกันจะทำให้น้ำกระเด็นไปทำสร้างควาเสียหายต่ออุปกรณ์ภายในรถยนต์ทั้ง 2 คันได้ และหลังจากลุยน้ำมาแล้ว ควรย้ำเบรกบ่อยๆ เพื่อไล่น้ำออกด้วย

การดูแลรถหลังน้ำท่วม

-ล้างรถให้สะอาด ฉีดน้ำทำความสะอาดบริเวณใต้ท้องรถ ล้อรถ กำจัดเศษหินดินทราย เศษหญ้า ใบไม้ ให้สะอาด

-เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ เพราะเมื่อมีน้ำซึมเข้าไปในระบบเกียร์ อาจทำให้ระบบเกียร์ชำรุดได้

-เช็คลูกปืนล้อ เมื่อแช่น้ำนานอาจทำให้เกิดเสียงดังได้

-ตรวจสอบพื้นพรมในรถ เปิดผ้ายาง รื้อพรม ป้องกันการติดเชื้อราในพรมและการเจริญเติบโตของเชื้อโรคต่างๆ

-ตรวจสอบระบบต่างๆ ให้อยู่ในความเรียบร้อย เข้าศูนย์เช็คสภาพรถ

ข้อมูล : http://www.thaicarlover.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง