ขนย้ายละอง-ละมั่ง สัตว์ป่าของกลางกว่า 150 ชีวิตล็อตสุดท้าย

สิ่งแวดล้อม
19 ม.ค. 60
13:07
642
Logo Thai PBS
ขนย้ายละอง-ละมั่ง สัตว์ป่าของกลางกว่า 150 ชีวิตล็อตสุดท้าย
กรมอุทยานฯระดมเจ้าหน้าที่ เร่งขนย้ายสัตว์ป่าคุ้มครองที่ยังอยู่ในวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน จ.กาญจนบุรี คาดใช้เวลา 2-3 วัน เนื่องจากละอง-ละมั่ง และกวาง เป็นสัตว์ที่เคลื่อนไหวเร็ว พร้อมคัดแยกสายพันธ์ุหลังพบการผสมข้ามระหว่างกวางลูซ่า กับกวางป่า

 วันนี้(19ม.ค.2560) นายยรรยง เลขาวิจิตร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 นำเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอุทยานสมเด็จพระศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี พร้อมด้วยทีมสัตวแพทย์และคณะปฎิบัติงานกว่า 50 คนเข้าจับสัตว์ป่า ที่วัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน จ.กาญจนบุรี โดยสัตว์ป่าของกลางที่ยังคงเหลืออยู่ภายในวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน หรือวัดเสือ นับรวมกันได้ประมาณ 126 ตัว แยกเป็นกวางป่า จำนวน 83 ตัว ละมั่ง 36 ตัว และเก้ง 4 ตัว ซึ่งสัตว์ป่าทั้ง 3 ชนิด เป็นสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครอง

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ใช้วิธีการล่อสัตว์ป่าโดยเฉพาะละอง ละมั่ง เข้าคอก แล้วต้อนเข้าซองไม้ขนย้ายสัตว์ ต่อจากนั้น นำตัวออกจากซองแล้ว อุ้มนำผ้าปิดตา มาทำการเจาะเลือด ติดเบอร์ที่บริเวณใบหู และฉีดยาฆ่าเชื้อ ต่อจาก นำกลับเข้าซอง และขึ้นรถ โดยจะขนย้ายไปไว้ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป้าเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ และสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี

 

 

อย่างไรก็ตาม การขนย้ายสัตว์ป่าของกลางที่เหลืออยู่นี้ เกิดขึ้นล่าช้าหลังจากมีการขนย้ายเสือโคร่งของกลางจำนวน 147 ตัวออกจากวัดเสือ ไปดูแลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน และเขาประทับช้าง จ.ราชบุรีตั้งแต่เดือนมิ.ย.2559 และเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาหลายเดือนในการวางแผนขนย้ายสัตว์ป่าที่เหลืออยู่


แต่เนื่องจากพบว่าการเลี้ยงสัตว์ที่มีการผสมพันธุ์กันทั้งกวางป่า และกวางลูซ่า จนเกิดลูกมาจำนวนมาก ทำให้กรมอุทยานแห่งชาติจะต้องมีการตรวจสอบดีเอ็นเอ เพื่อแยกสายพันธุ์ โดยคาดว่าจะใช้เวลา 2-3 วันในการขนย้ายสัตว์ป่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง