วสท.ชี้ตึกไฟไหม้คลอก 5 ชีวิตเข้าข่ายผิดพร.บ.ควบคุมอาคาร

สังคม
27 ม.ค. 60
11:38
1,618
Logo Thai PBS
วสท.ชี้ตึกไฟไหม้คลอก 5 ชีวิตเข้าข่ายผิดพร.บ.ควบคุมอาคาร
สรุปผลตรวจสอบอาคารย่านนวมินทร์ ที่เกิดไฟไหม้ 2 คูหา แบบแปลนอาคารเก่า 20 ปี ไม่มีบันไดหนีไฟ ต่อเติมเพิ่ม เข้าข่ายผิดกฎหมายควบคุมอาคาร พบโครงสร้างมีรอยร้าว แนะนำผู้พักอาศัยอพยพสิ่งของชั่วคราว รอผลตรวจโครงสร้าง

เมื่อวานนี้ (26ม.ค.) เจ้าหน้าที่วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ วสท. เข้าตรวจสอบโครงสร้างอาคารอาคารพาณิชย์ 3 ชั้นในซอยนวมินทร์ 99 ซึ่งเกิดเหตุเพลิงไหม้ และทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน จากอาคารทั้งหมด 8 คูหา บริเวณจุดเกิดเหตุมี 2 คูหาที่ไฟไหม้เสียหายทั้งหมด

สภาพที่เกิดเหตุ พบว่าบริเวณชั้นหนึ่ง ใช้เป็นอู่ซ่อมรถยนต์ มีการต่อเติมด้วยโครงเหล็ก หลังจากถูกไฟไหม้ สภาพเหล็กมองเห็นการโค้งงอผิดรูปชัดเจน รวมทั้งเสาอาคาร ที่อุ้มน้ำหลังฉีดระงับเพลิง บางจุดเกิดรอยร้าว ไม่ต่างจากเพดานที่มีลักษณะแอ่นลงมา มีความเสี่ยงที่อาคารจะทรุดตัวลง

 

 

รศ.เอนก ศิริพานิชกร ประธานสาขาวิศวกรรมโยธา วสท.บอกว่า แบบแปลนโครงสร้างอาคาร ก่อสร้างมานานกว่า 20 ปี และด้านหลังไม่มีช่องทางหนีไฟ เข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร ประกอบกับหน้าต่างชั้น 2 และ 3 ถูกติดตั้งด้วยเหล็กดัด นี่จึงเป็นสาเหตุที่อาจทำให้ผู้อยู่ในอาคารยากต่อการหนีเอาชีวิตรอด

เหตุเพลิงไหม้ยังกระทบต่อตัวอาคารที่อยู่ติดกัน โดยเฉพาะบริเวณมุมเสาที่ค้ำยัน ตัวเดียวกันกับอาคารที่เกิดเหตุเมื่อเจ้าหน้าที่ขึ้นมาตรวจสอบชั้น 2 ก็พบรอยร้าวตามกำแพงหลายจุด เจ้าหน้าที่จึงแนะนำให้ผู้อาศัย อพยพสิ่งของออกจากตัวอาคารชั่วคราว รอจนกว่าจะมีการตรวจสอบโครงสร้างให้แน่ชัดอีกครั้ง เพื่อประเมินและซ่อมแซมบางจุด

ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน วิเคราะห์จากความน่าจะเป็น อาจเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร หรืออุปกรณ์เครื่องยนต์ขัดข้อง เพราะต้นเพลิงเกิดจากชั้นล่างของอาคาร ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจทดลองทางนิติวิทยาศาสตร์ คาดไม่เกินสัปดาห์หน้าจะรู้ผล สาเหตุเพลิงไหม้คร้งนี้

 

 

นอกจากนี้ ทีมข่าวไทยพีบีเอส ตรวจสอบพบว่าปัจจัยที่ทำให้มีผู้เสียชีวตจากเหตุเพลิงไหม้โดยเฉพาะที่เกิดขึนในเมือง มีหลายปัจจัย ดังนี้ เช่น การใช้อาคารผิดประเภท อาคารที่มักเกิดเหตุเพลิงไหม้ส่วนใหญ่ ไม่ได้ถูกออกแบบมาใช้งานในลักษณะเฉพาะ แต่เป็นลักษณะดัดแปลงอาคารเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ ที่พบเห็นบ่อยคือ การดัดแปลงอาคารพาณิชย์ มาเป็นโรงงาน ทำให้ตัวอาคารไม่ได้ถูกออกแบบให้มีความสามารถในการทนไฟ หรือ ไม่ได้ถูกออก แบบมาเพื่อเข้าไปดับเพลิงได้ง่าย แต่ถ้าเป็นอาคารโรงงาน หรือ คอนโดมิเนียม กฎหมายจะกำหนดให้ต้องมีระบบป้องกันอัคคีภัย


นอกจากนียังพบปัญหการไม่มีระบบป้องกันและระงับอัคคีภัยในอาคาร การวางสิ่งกีดขวางทางประตูหนีไฟ มีเหล็กดัดที่ปิดตาย เพราะหลายบ้านมักจะมีเหล็กดัดเพื่อป้องกันปัญหาอาชญกรรมในเรื่องของขโมยขึ้นบ้าน ปัญหาความหนาแน่นของอาคาร ความยากลำบากในการเข้าไปดับเพลิงของเจ้าหน้าที่ รวมทั้งสาเหตุทำให้เกิดเพลิงไหม้ ก็คือ ไฟฟ้าลัดวงจร 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง