31 มี.ค.นี้ใบอนุญาตแรงงานต่างด้าวกิจการประมงหมดอายุ

สังคม
29 ม.ค. 60
13:26
551
Logo Thai PBS
 31 มี.ค.นี้ใบอนุญาตแรงงานต่างด้าวกิจการประมงหมดอายุ
กระทรวงแรงงาน ออกโรงเตือน “ไม่เปิด- ไม่ต่อ –ไม่จดทะเบียนต่างด้าวเพิ่ม” กำชับนายจ้างพาแรงงาน ตรวจสอบใบอนุญาตทำงาน หากพบผิดกฎหมาย ส่งกลับประเทศต้นทางทันที

วันนี้(29 ม.ค.2560) นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา เห็นชอบให้แรงงานต่างด้าว ในกิจการประมงทะเล ซึ่งใบอนุญาตทำงานจะหมดอายุในวันที่ 31 ม.ค.นี้ และแรงงานต่างด้าวในกิจการแปรรูปสัตว์น้ำ ซึ่งใบอนุญาตทำงานจะหมดอายุในวันที่ 22 ก.พ.2560 สามารถอยู่ในราชอาณาจักรและอนุญาตทำงานออกไปอีกจนถึงวันที่ 1 พ.ย. 2560 

ขณะที่แรงงานต่างด้าวในกิจประเภทกิจการอื่นๆ ที่ใบอนุญาตจะหมดอายุในวันที่ 31 มี.ค.นี้ ให้เข้ารับการตรวจสัญชาติให้แล้วเสร็จ หากพ้นกำหนดการอนุญาต จะต้องเดินทางกลับประเทศต้นทาง  ส่วนแรงงานต่างด้าวที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและไม่มีใบอนุญาตทำงาน จะไม่มีการเปิดจดทะเบียนอีกต่อไป หากตรวจสอบพบก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายพร้อมผลักดันกลับประเทศต้นทางในทันที

นายอนันต์ชัย บอกว่า พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้กำชับให้นายจ้างรีบพาแรงงานต่างด้าวไปดำเนินการตรวจสัญชาติให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด และยืนยันว่าเมื่อครบกำหนดแล้วไม่มีนโยบายที่จะขยายการอนุญาตทำงานของแรงงานต่างด้าวอีกแล้ว

หากตรวจสอบพบว่ามีแรงงานต่างด้าวที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายพร้อมผลักดันกลับประเทศต้นทางในทันที ทั้งนี้ หากนายจ้างมีความจำเป็นต้องใช้แรงงานต่างด้าวเข้าทำงานจะอนุญาตให้นำเข้าเฉพาะแรงงานที่เข้ามาตามระบบ MOU เท่านั้น ขอให้นายจ้างและแรงงานต่างด้าวที่ได้รับการผ่อนผันเร่งดำเนินการตรวจสัญชาติให้แล้วเสร็จภายในเวลาที่ได้รับการผ่อนผัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง