เกษตรฯ ลั่นพร้อมรับการตรวจ "ไอยูยู" มี.ค.นี้

Logo Thai PBS
เกษตรฯ ลั่นพร้อมรับการตรวจ "ไอยูยู" มี.ค.นี้
พล.อ.ฉัตรชัย ระบุกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมพร้อมรับการตรวจจาก “ไอยูยู” ในเดือนมี.ค.นี้ เบื้องต้นประเมินว่าจะเน้นการตรวจประมงนอกน่านน้ำ ระบบตรวจสอบย้อนกลับ

วันนี้ (1ก.พ.2560) พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตัวแทน กรมประมง และกรมเจ้าท่า และได้หารือกับเจ้าหน้าที่การแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม หรือ ไอยูยู เพื่อรายงานความคืบหน้าการแก้ไขปัญหา

โดยขณะนี้คณะกรรมการบางส่วนของไอยูยู จะหมดวาระ ทำให้ต้องมีคณะกรรมการชุดใหม่มาติดตามความคืบหน้าแทน เบื้องต้นคาดว่า ความสนใจของไอยูยู น่าจะอยู่ที่การทำประมงนอกน่านน้ำ การตรวจสอบย้อนกลับ และการใช้โปรแกรม FMO ซึ่งจะกำหนดแผนงานให้พร้อมรับการตรวจสอบในเดือนมี.ค.นี้

พลเอกฉัตรชัย ยังสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมรับมือภัยแล้ง มีเป้าหมายแรกคือ การปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ประสบภัยแล้ง โดยเติมน้ำในเขื่อนหรืออ่างเก็บน้ำ และการเตรียมความพร้อมสำหรับการช่วยเหลือไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือ

ส่วนการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม กระทรวงฯ เตรียมออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรเพิ่มเติม ซึ่งจากข้อมูลของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส. พบว่า เกษตรกรในพื้นที่ 12 จังหวัดภาคใต้ มีกว่า 4 แสน 4 หมื่นราย ซึ่งมีหนี้กับ ธกส. รวม 1.6 แสนล้านบาท

เบื้องต้น อาจเป็นการให้หยุดชำระหนี้ หรือดอกเบี้ยก่อนในช่วงนี้ ซึ่งแผนดังกล่าวจะต้องแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ ก่อนจะเสนอแผนเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พิจารณาในสัปดาห์หน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง