"คมนาคม" สั่งขสมก.สางหนี้เน่ากว่า 1 แสนล้านบาท

เศรษฐกิจ
2 ก.พ. 60
19:54
556
Logo Thai PBS
"คมนาคม" สั่งขสมก.สางหนี้เน่ากว่า 1 แสนล้านบาท
รัฐมนตรีช่วยคมนาคม จี้ขสมก.เร่งแก้หนี้กว่า 1 แสนล้านบาท รวมถึงปัญหาการขาดทุนปีละ 4- 5 พันล้านบาท ชี้อาจต้องปรับโครงสร้างราคาค่าโดยสารให้สอดคล้องกับต้นทุน

วันนี้(2ก.พ.2560) นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมการดำเนินงานขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. โดยบอกว่าการแก้ปัญหาในระยะเร่งด่วนให้ ขสมก.จัดการหนี้มูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท รวมถึงภาระการขาด ทุนปีละ 4,000-5,000 ล้านบาท โดยอาจต้องมีการปรับโครงสร้างราคาค่าโดยสาร ให้สอดคล้องกับต้นทุน

สำหรับการจัดหารถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน ยอมรับว่า ขณะนี้ยังมีปัญหาเรื่องการพิสูจน์ที่มาของรถ และยังมีความเสี่ยงหากจะต้องรับมอบ จึงต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อให้เป็นไปตามข้อกฎหมาย

ขณะที่นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ได้กำชับให้กรมศุลกากร ตรวจสอบข้อเท็จจริงและบังคับคดีตามขั้นตอนทางกฎหมายอย่างเต็มที่ โดยกรมศุลกากรอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานประกอบให้การต่อศาล

และแม้การพิสูจน์คดีดังกล่าวอาจกระทบการส่งมอบรถให้ล่าช้า แต่เห็นว่า โครงการนี้ล่าช้ามากว่า 10 ปี อีกทั้งมีเหตุจำเป็นต้องตรวจสอบตามกฎหมาย จึงเชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจ

นายเค่อนัว หลิน ประธานบริษัทเบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า วันนี้ทนายของบริษัท ซุปเปอร์ซาร่าจำกัด ยื่นหนังสือกับอธิบดีกรมศุลกากร เพื่อขอให้พิจารณา ให้บริษัทวางเงินประกันค่าภาษีอากรในอัตราร้อยละ 40 พร้อมขอรับรถเมล์เอ็นจีวี 99 คัน ที่เหลือออกมาก่อน

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่กรมศุลกากรสั่งให้บริษัทวางประกันค่าภาษีในอัตราร้อยละ 40 และสั่งวางประกันค่าปรับอีก 2 เท่า เนื่องจากเป็นจำนวนเงินที่สูงและเป็นภาระแก่บริษัท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง