"เหยื่อรถยนต์ฟอร์ด" ยื่นปลด ปธ.ไกล่เกลี่ยฯ สคบ.อ้างเข้าข้างเอกชน

อาชญากรรม
6 ก.พ. 60
10:32
1,413
Logo Thai PBS
"เหยื่อรถยนต์ฟอร์ด" ยื่นปลด ปธ.ไกล่เกลี่ยฯ สคบ.อ้างเข้าข้างเอกชน
กลุ่ม "เหยื่อรถยนต์" ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อให้ถอดถอนประธานอนุกรรมการไกล่เกลี่ยฯ อ้างเจรจาโดยเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทรถยนต์ฟอร์ด

วันนี้ (6 ก.พ.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเหยื่อรถยนต์ 50 คน พร้อมด้วยตัวแทนผู้ประสบปัญหาจากการใช้รถยนต์ฟอร์ด รุ่นเฟียสต้า และรุ่นโฟกัส เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ให้ถอดถอนนายศิริบูรณ์ เนาว์ถิ่นสุข ประธานคณะอนุกรรมการไกล่เกลี่ยเรื่องราวร้องทุกข์จากผู้บริโภคด้านยานยนต์ ภายใต้คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ให้พ้นจากการทำหน้าที่

นายพัฒนพงศ์ อ่องแก้ว แกนนำกลุ่มผู้เสียหาย อ้างว่า นายศิริบูรณ์ เจรจาไกล่เกลี่ยโดยเอื้อประโยชน์แก่บริษัทเจ้าของรถยนต์ฟอร์ด ทำให้ผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรม เบื้องต้นมีผู้บริโภคร่วมลงชื่อถอดถอนเกือบ 400 คน พร้อมยื่นเอกสารเร่งรัดให้ สคบ.ดำเนินการเจรจาหาข้อยุติแบบกลุ่มแทนการเรียกเจรจาเป็นรายบุคคล เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรมโดยเร็ว หากไม่มีความคืบหน้า อาจยกระดับความเคลื่อนไหวและฟ้องศาลไม่ให้บริษัทฟอร์ดทำการผลิตรถยนต์

สำหรับกรณีการร้องเรียนรถยนต์ฟอร์ดทั้ง 2 รุ่น เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2557 โดยมีผู้เสียหายบางส่วนที่ยอมรับข้อเจรจากับทางบริษัทรถยนต์ ขณะที่ผู้เสียหายบางส่วน ยังคงยืนยันจะเรียกร้องต่อไป เนื่องจากเห็นว่า รถยนต์ที่ใช้งานอยู่ไม่ได้มาตรฐาน มีปัญหาบกพร่องร้ายแรงจนเป็นอันตรายต่อชีวิต เช่น ไฟไหม้ห้องเครื่องและตัวรถ เครื่องยนต์ดับกะทันหันขณะขับขี่ ระบบเกียร์หยุดทำงานกะทันหันขณะขับขี่ รถสั่น กระตุก กระชาก เร่งไม่ขึ้น ซึ่งเจ้าของรถบางส่วนนำรถยนต์เข้าแก้ไขปัญหากับศูนย์บริการแล้วหลายครั้ง แต่ยังเกิดปัญหาอย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง