ใครเป็นใครใน “คดีครูจอมทรัพย์”

อาชญากรรม
6 ก.พ. 60
21:34
19,321
Logo Thai PBS
ใครเป็นใครใน “คดีครูจอมทรัพย์”
นับตั้งแต่เรื่องราวคดีครูจอมทรัพย์กลายเป็นข่าวครึกโครมตั้งแต่ปลายปี 2559 มีพยาน หลักฐานและตัวละครโผล่เข้ามาเรื่อยๆ แต่ละคนให้ข้อมูลตรงกันบ้าง ขัดกันบ้าง “ไทยพีบีเอสออนไลน์” จึงรวบรวมตัวละครหลักๆ ที่จะช่วยให้เข้าใจว่าใครเป็นใครในเรื่องนี้

 

1.นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร
อายุ: 54 ปี
ความเกี่ยวข้องกับคดี: ผู้ร้องให้รื้อฟื้นคดี
ครูจอมทรัพย์ถูกจำคุกเป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน ก่อนจะได้รับอภัยโทษ ได้ร้องทุกข์ขอความเป็นธรรม โดยอ้างว่าตกเป็นแพะในคดีขับรถชนคนเสียชีวิต จนศาลมีคำสั่งรื้อคดีใหม่

2.นายประพัฒน์ แสนเมืองโคตร
อายุ: 43 ปี
ความเกี่ยวข้องกับคดี: ญาติของครูจอมทรัพย์
นายประพัฒน์ ให้การในศาลว่า ได้ซื้อรถยนต์กระบะ บค 56 สกลนคร จากครูจอมทรัพย์ เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2548 แล้วครูจอมทรัพย์ขอยืมรถไปใช้ทำธุระ วันรุ่งขึ้นพบร่องรอยขูดขีดที่กระโปรงรถด้านซ้าย ซึ่งเป็นรอยที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

 

3.นายเสริฐ รูปสะอาด
อายุ: 53 ปี
ความเกี่ยวข้องกับคดี: ผู้ที่กลุ่มเพื่อนครูจอมทรัพย์นำมาอ้างว่ารับสารภาพขับรถชนนายเหลือ
นายเสริฐ เป็นผู้ที่เดินทางเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาโดน พร้อมกับกลุ่มเพื่อนครูฯ เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.2556 และให้การว่าเป็นคนขับรถชนนายเหลือเสียชีวิต แต่พนักงานสอบสวนไม่รับเรื่องพยานหลักฐานไม่พอ ขณะที่ภรรยานายเสริฐเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสว่า นายเสริฐขับรถยนต์ไม่เป็น

4.นายสับ วาปี
อายุ: 60 ปี
ความเกี่ยวข้องกับคดี: พยานของครูจอมทรัพย์
นายสับ ระบุเป็นเจ้าของรถยนต์กระบะ อีซุซุ สีเขียวอ่อน ทะเบียน 56 มุกดาหาร ยืนยันว่าขับรถชนนายเหลือแล้วหลบหนี ตัดสินใจยอมรับผิดเพราะสงสารครูจอมทรัพย์ที่รับโทษแทน

 

5.นางทัศนีย์ หาญพยัคฆ์
อายุ: 61 ปี
ความเกี่ยวข้องกับคดี: ผู้เห็นเหตุการณ์
นางทัศนีย์ ระบุว่าในจุดเกิดเหตุเห็นรถยนต์ทะเบียน บค 56 สกลนคร ชนจักรยานและเห็นคนขับรถเป็นผู้ชาย

6.นางทองเรศ วงศ์ศรีชา
อายุ: 51 ปี
ความเกี่ยวข้องคดี: ผู้เห็นเหตุการณ์
นางทองเรศเป็นคนซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ของนางทัศนีย์ นางทองเรศให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวหลายสำนักว่า เห็นผู้ชายร่างใหญ่ลงมาจากรถกระบะที่ชนจักรยานของนายเหลือ ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลของนางทัศนีย์

 

7.นายอุบล ไชยบัญ
อายุ: 65 ปี
ความเกี่ยวข้องกับคดี: พยานใหม่
นายอุบล เปิดเผยว่าได้ซื้อรถกระบะมาเมื่อปี 2547 ในราคา 33,000 บาท พร้อมสมุดคู่มือที่ระบุนายสับเป็นเจ้าของรถ จึงเป็นไปไม่ได้ที่รถคันนี้จะไปก่อเหตุในปี 2548 และเขาได้ขายรถเป็นเศษเหล็กไปเมื่อปี 2551

8.นางพัทธวรรณ บุญช่วย
อายุ: -
ความเกี่ยวข้องกับคดี: ผู้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับที่อยู่ของครูจอมทรัพย์ในวันเกิดเหตุ
เจ้าของร้านปองบิ้วตี้ เลขที่ 637 ถ.สุขเกษม ต.ธาตุเชิงชุม เขตเทศบาลนครสกลนคร ให้ข้อมูลกับศูนย์รับเรื่องร้องเรียนผู้ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกระบวนการยุติธรรมว่า ในวันเกิดเหตุครูจอมทรัพย์มาสักคิ้วที่ร้าน แต่ไม่ยืนยันเวลา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง