มติ ครม.ปรับปรุง EIA โรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ คาดใช้เวลา 1 ปี

สิ่งแวดล้อม
21 ก.พ. 60
14:12
2,041
Logo Thai PBS
มติ ครม.ปรับปรุง EIA โรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ คาดใช้เวลา 1 ปี
มติ ครม.ปรับปรุง EIA โรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ คาดใช้เวลา 1 ปี

วันนี้ (21 ก.พ.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า จะจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และรายงานการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ของโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ อีกครั้ง คาดใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี

"รัฐบาลมีหน้าที่ในการจัดหาพลังงานให้กับประเทศ พี่น้องเขากลับไปก็พอใจแล้ว ก็ไปทำ EIA และ EHIA ใหม่ อย่างน้อย 1 ปี หากผ่านจะได้ใช้โรงไฟฟ้าถ่านหินช่วงปี 2566-2567" พล.อ.ประยุทธ์ 

ขณะที่ นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า เบื้องต้น จากมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่อาจจะให้มีการทบทวนรายงาน EHIA โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ ขณะนี้ได้เตรียมนัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดูว่าขั้นตอนหลังจากมีมติ ครม.ออกมา ซึ่งก่อนหน้านี้คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณาโครงการ (คชก.) ได้เคยสรุปความเห็นให้ปรับปรุงเพิ่มเพิ่มเติมเนื้อหาที่ไม่สมบูรณ์ ในรายงาน EHIA 17 ประเด็นสำคัญ 143 ข้อย่อย โดยให้เจ้าของโครงการแก้เนื้อหาให้ครบถ้วน ซึ่งอาจเป็นโจทย์ที่ คชก.ต้องพิจารณาหลักการและเหตุผลทางวิชาการทั้งด้านสิ่งแวดล้อม และอื่นๆประกอบกัน

ด้านนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล แกนนำคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ เปิดเผยหลังทราบผล ครม.ว่า ยังไม่แน่ใจต่อคำให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรี โดยเตรียมออกแถลงการณ์ กำหนดท่าทีเป็นทางการหลังจากนี้ ย้ำชัด ไม่เอาถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง