ดีเอสไอเตรียมออกหมายเรียก "ป้าเช็ง" เข้าให้ข้อมูล เหตุเปิดพื้นที่ให้พระชุมนุม

อาชญากรรม
5 มี.ค. 60
12:49
1,032
Logo Thai PBS
ดีเอสไอเตรียมออกหมายเรียก "ป้าเช็ง" เข้าให้ข้อมูล เหตุเปิดพื้นที่ให้พระชุมนุม
รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ เตรียมออกหมายเรียก เจ้าของตลาดป้าเช็งมาให้ข้อมูล พบเป็นผู้อนุญาตให้พระสงฆ์มาชุมนุมกัน เผยเตรียมเข้าตรวจสอบพื้นที่ 3 จุดรอบวัดพระธรรมกาย

วันนี้ ( 5 มี.ค.2560) พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า ฝ่ายกฏหมายเตรียมออกหมายเรียก นางศรวรรณ ศิริสุนทรินทร์ (ป้าเช็ง) เจ้าของตลาดป้าเช็ง คลองหลวง มาให้ข้อมูล เนื่องจากพบว่า ป้าเช็งเป็นผู้อนุญาตให้พระสงฆ์และสามเณร รวม 11 รูป และบุคคลต่างด้าว อีก 6 คน ใช้เป็นที่ชุมนุม ซึ่งทหารได้ควบคุมตัวมาสอบสวน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่วนพระเสถียร 1 ใน 11 รูป ที่ควบคุมมาสอบสวนเมื่อวันศุกร์นั้นพบว่า มีเส้นทางการทำธุรกรรมทางการเงินมากผิดปกติ จึงต้องสอบสวนขยายผลต่อ

ส่วนกรณีเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ออกหนังสือคำสั่งให้พระสงฆ์ ที่รวมตัวอยู่บริเวณวัดพระธรรมกาย กลับวัดต้นสังกัดแต่พบว่ายังไม่ได้รับความร่วมมือ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า ต้องรอมาตรการทางสงฆ์ จะมีวิธีการปฏิบัติอย่างไรต่อไป แต่ในส่วนการดำเนินคดีทางกฎหมายอาญา ฝ่ายกฎหมายรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อเอาผิด เพราะถือว่า เป็นการขัดคำสั่ง คสช. เข้าพื้นที่ควบคุมพิเศษ

รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ ยังเปิดเผยอีกว่า ขณะนี้ ฝ่ายกฏหมาย ได้ออกหมายเรียกบุคคลที่ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ไปแล้วรวม 62 คน ซึ่งล่าสุด ได้ออกหมายเรียก ผู้ดูแลตลาดกลางคลองหลวง มารายงานตัว เพื่อให้ข้อมูลกับฝ่ายกฎหมาย

รองอธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยว่า ฝ่ายปฏิบัติการ มีพื้นที่เป้าหมาย รวม 3 จุด ที่จำเป็นที่ต้องเข้าไปตรวจสอบ เนื่องจากพบว่า มีการรวมตัวของกลุ่มพระสงฆ์และลูกศิษย์ เพื่อพยายามขยายพื้นที่การชุมนุม โดย 1 ใน 3 จุด คือ ตลาดกลางคลองหลวง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง