กรมศิลป์เผยภาพจำลองพระเมรุมาศ 3 มิติ

สังคม
7 มี.ค. 60
07:04
1,471
Logo Thai PBS
กรมศิลป์เผยภาพจำลองพระเมรุมาศ 3 มิติ
กรมศิลปากร จัดทำวิดีโอ 3 มิติ แบบพระเมรุมาศพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขณะที่เจ้าหน้าที่เตรียมวางรากฐานของซ่าง อาคารหอเปลื้องและปูพื้น คาดโครงสร้างแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายนนี้

วันนี้ (7 มี.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม จัดทำวิดีโอ 3 มิติ แบบพระเมรุมาศพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อให้ประชาชนเข้าใจถึงรูปแบบและลักษณะของพระเมรุมาศที่จะจัดสร้างขึ้นอย่างสมพระเกียรติ โดยวางผังเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสกว้าง 60 เมตร ยาว 60 เมตร สูง 50.49 เมตร พระเมรุมาศทรงบุษบก 9 ยอด บนฐานชาลา 3 ชั้น ตรงกลางบุษบกประธาน ประดิษฐานพระจิตกาธาน พระเมรุมาศประดับด้วยเทวดาและสัตว์หิมพานต์

ส่วนภูมิทัศน์บริเวณด้านหน้าทางเข้ามณฑลพิธีด้านทิศเหนือและทิศใต้ มีแนวคิดจัดให้เห็นถึงพระราชกรณียกิจต่างๆ และภายในรั้วราชวัตร วางแนวคิดในการเลือกพรรณไม้ที่สะท้อนถึงสรวงสวรรค์ตามคติโบราณ และพรรณไม้สีเหลืองขาว เพื่อสื่อถึงวันพระราชสมภพ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่วิศวกรรมได้ประกอบโครงสร้างของเสาทั้ง 4 ต้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้จะเตรียมวางรากฐานของซ่าง อาคารหอเปลื้องและปูพื้น เพื่อเตรียมการทำแบบงานด้านสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมด้านต่างๆ คาดว่าการวางโครงสร้างจะแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง