“สุวพันธุ์” ให้เจ้าคณะใหญ่หนกลางชี้พระธรรมวินัย “พระธัมมชโย”

อาชญากรรม
7 มี.ค. 60
20:30
171
Logo Thai PBS
“สุวพันธุ์” ให้เจ้าคณะใหญ่หนกลางชี้พระธรรมวินัย “พระธัมมชโย”
ปัญหาวัดพระธรรมกาย ล่าสุดกำลังมีความพยายามใช้พระธรรมวินัยและการปกครองของคณะสงฆ์เข้าจัดการปัญหา ทั้งการประชุมมหาเถรสมาคมในวันที่ 10 มีนาคมนี้ และการรายงานพฤติกรรมของพระธัมมชโยที่ขัดกับพระธรรมวินัยไปยังเจ้าคณะใหญ่หนกลาง ในฐานะพระสังฆาธิการ

วันนี้ (7 มี.ค.2560) นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะกำกับดูแลกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ระบุถึงขั้นตอนการจับสึกพระธัมมชโยหลังถอดสมณศักดิ์ว่า ต้องสอบถามจากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย แต่ล่าสุดกำลังมีการดำเนินการกับพระธัมมชโยทั้งทางพระธรรมวินัย โดย พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงาน พระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้ทำหนังสือถึงสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ในฐานะพระสังฆาธิการ หรือ พระผู้ดำรงตำแหน่งปกครองคณะสงฆ์สูงสุดในพื้นที่วัดพระธรรมกาย เพื่อให้ดำเนินการกับพฤติกรรมที่ขัดพระธรรมวินัยของพระธัมมชโย พร้อมแจ้งให้พิจารณาเรื่องการปกครองภายในวัดพระธรรมกาย เพื่อยุติปัญหาความขัดแย้ง หลังเจ้าหน้าที่ไม่สามารถประสานงานกับเจ้าอาวาสวัดได้

ขณะที่ การประชุมของมหาเถรสมาคมในวันที่ 10 มีนาคมนี้ จะมีการหารือถึงแนวทางการดำเนินการกับพระธัมมชโย ซึ่งรัฐบาลโดยนายวิษณุ เครืองาม และนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะนำเสนอข้อคิดเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาดำเนินการตามกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 21 พ.ศ.2538 ว่าด้วยการให้พระภิกษุสละสมณเพศ กำหนดไว้ในข้อ 3 ว่า กรณีพระภิกษุรูปใด ประพฤติล่วงละเมิดพระธรรมวินัยเรื่องเดียวกัน หรือ หลายเรื่องเป็นอาจิณ หรือ ไม่สังกัดอยู่ในวัดใดวัดหนึ่ง หรือไม่มีวัดเป็นที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ให้พระภิกษุซึ่งดำรงตำแหน่งปกครองคณะสงฆ์ หรือ พระสังฆาธิการ วินิจฉัยให้สละสมณเพศได้

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ระบุว่า ขณะนี้มีการดำเนินการกับพระธัมมชโย 2- 3 มาตรการ โดยรัฐบาลดูแลเรื่องกฎหมาย และกระบวนการยุติธรรม ส่วนทางสงฆ์ ต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.สงฆ์ฯ ซึ่ง พศ.และ มส.กำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งต้องใช้เวลา พร้อมย้ำให้พระธัมมชโย ยอมรับกระบวนการยุติธรรม โดยยกกรณีการตัดต้นไม้แม้เพียงต้นเดียวก็ต้องติดคุก ไม่สามารถละเว้นให้ใครได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง