สถิติอุบัติเหตุทัศนศึกษานักเรียนพุ่ง-เหตุประหยัดเสี่ยงเดินทางกลางคืน

อาชญากรรม
9 มี.ค. 60
20:29
5,049
Logo Thai PBS
สถิติอุบัติเหตุทัศนศึกษานักเรียนพุ่ง-เหตุประหยัดเสี่ยงเดินทางกลางคืน
หลังเกิดอุบัติเหตุรถบัสคณะครู และนักเรียนในจ.ขอนแก่น ตกเหวที่ถนนสาย 304 เสียชีวิต 6 ราย บาดเจ็บจำนวนมาก และยังไม่สามารถกู้ซากรถขึ้นมาได้ ไทยพีบีเอส ตรวจสอบพบแนวโน้ม 2 ปีอุบัติเหตุรถทัศนศึกษาพุ่ง พบเกิดกลางคืน เหตุลดค่าใช้จ่าย

วันนี้ (9 มี.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถบัสปรับอากาศของคณะครูและนักเรียน โรงเรียนพังทุยพัฒนศึกษา อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ที่เกิดอุบัติเหตุเสียหลักตกลงเหว บริเวณถนนสาย 304 กบินทร์บุรี - วังน้ำเขียว บริเวณบ้านวังใหม่ ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี มีผู้เสียชีวิต 6 คน เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น.วันนี้ เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถกู้ซากขึ้นมาได้ โดยจุดที่รถเสียหลักตกเหว มีความลึกกว่า 30 เมตร ซากรถกระจัดกระจายตลอดเส้นทางที่รถตก ผู้สื่อข่าวรายงานว่านักเรียนที่ประสบเหตุยืนยันว่าสาเหตุเกิดจากรถเบรกแตก

ขณะที่นายนพดล งามเหลือ นายอำเภอนาดี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าเยี่ยมอาการผู้บาดเจ็บ ซึ่งมีอาการสาหัส 3 คน คือ นางสาวจริยา บุตรโยธี นายไชยยันต์ มะโฮงคำ และนายวันดี พุ่มพวง คนขับรถบัส

ทั้งนี้ ช่วงเย็นที่ผ่านมาได้จัดรถบัส นำคนเจ็บที่แพทย์อนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลกลับบ้าน ขณะที่ผู้เสียชีวิตช่วยเหลือจัดหาโลงศพให้

สำหรับการการช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบการธุรกิจประภัย สำนักงานนครนายก (คปพ.) จะเข้ามาดูเรื่องสินไหมที่จะจ่ายให้ทั้งผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิต ตามความเป็นจริงที่เจ้าของรถบัสทำประกันไว้

เผยอุบัติเหตุรถทัศนศึกษานร.พุ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อย้อนหลังช่วง10 ปีนี้ อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับการทัศนศึกษาของเด็กไม่ได้ลดน้อยลง และยังเกิดซ้ำในถนนที่เคยเกิดเหตุมาแล้ว รวมทั้งโรงเรียนก็ไม่สามารถเลี่ยงการใช้รถทัวร์เพื่อการทัศนศึกษาได้ เหตุการณ์ครั้งนี้พบว่าทางโรงเรียนไม่ได้ปฏิบัติตามระเบียบสำหรับปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยที่กำหนดรูปแบบการทัศนศึกษา ที่กำหนดว่าไม่ควรเริ่มเดินทางกลางคืน หากเดินทางเกิน 4 ชั่วโมง ต้องมีคนขับ 2 คน หากต้องผ่านเส้นทางที่คดเคี้ยวให้ใช้รถเพียงชั้นเดียว

สถิติจำนวนนักเรียนที่เสียชีวิตจากรถทัศนศึกษาและรถรับจ้างส่งนักเรียน อุบัติเหตุเฉพาะกลุ่มรถทัศนศึกษาเปรียบเทียบปี 2558-2559 มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น และส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในเวลากลางคืน ช่วงตี 3 และตี 4 ขณะที่การบาดเจ็บจากประเภทรถทัวร์ก็มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ในปี 2558 บาดเจ็บ 119 คน ปี 2559 เพิ่มเป็น 195 คน ซึ่งเกิดขึ้นในกลุ่มทัศนศึกษามากที่สุด

โรงเรียนประหยัดงบเสี่ยงเดินทางกลางคืน

ข้อมูลของชมรมไทยปลอดภัย ผู้ศึกษาปัญหาการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการทัศนศึกษามานานหลายปี พบว่าสาเหตุที่รถทัศนศึกษาเกิดอุบัติเหตุ มาจากการที่โรงเรียนได้รับงบประมาณอย่างจำกัด จนทำให้การจัดโปรแกรมทัศนศึกษา ต้องรัดเข็มขัดจนไม่ปลอดภัย ค่าที่พัก ค่าเดินทาง และค่าอาหาร ที่นักเรียนจะได้รับ ต่อ 1 คน 1 เทอม หากเป็นวัยก่อนประถมศึกษาคือ 215 บาท ประถมศึกษา 240 บาท และมัธยมศึกษา 440 บาท

ชมรมไทยปลอดภัย ย้ำว่า ด้วยงบประมาณดังกล่าวทำให้โรงเรียนต้องออกแบบการเดินทางที่ประหยัดที่สุด เช่น ออกเดินทางในช่วงกลางคืนเพื่อลดการค้างคืน ลดจำนวนพนักงานขับรถ 1 คน แม้ตามระเบียบระบุว่า หากเดินทางเกิน 4 ชั่วโมง ต้องมีคนขับ 2 คน ใช้รถที่เน้นการบรรทุกคราวละมากๆ อย่างรถทัวร์ 2 ชั้น ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นรถรุ่นเก่าที่ไม่ได้ตรวจสอบความลาดเอียงและเลือกใช้เส้นทางลัด เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย

นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ) ยืนยันว่าการจ่ายงบประมาณไม่ได้จำกัด จ่ายตามความต้องการใช้ จึงไม่ใช่สาเหตุของอุบัติเหตุในครั้งนี้ โดยเฉพาะเส้นทางก็เป็นไปตามการพิจารณาของโรงเรียน

“ งบประมาณพัฒนากิจกรรมผู้เรียนที่ผ่านมาก็เพียงพอ แต่ถ้าได้ส่วนนี้เพิ่มก็ดีเหมือนกัน คุณต้องเดินทางช่วงกลางวัน ต้องควบคุมรถที่มีสมรรถนะที่พร้อม เลือกบริษัทที่ดีๆ ต้องพิจารณา เหตุมันเกิดจากตรงนี้มากกว่าคือคนขับรถประมาท สมรรถนะของรถไม่ดี และการเดินทางกลางคืนก็เป็นตัวหลักอย่างหนึ่งที่ต้องพูดคุยกัน และกำชับอยู่ตลอดเวลา” นายการุณ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง