สั่งรื้อถอนบ้านพัก “จุมพล มั่นหมาย” รุกป่าอุทยานฯทับลาน

อาชญากรรม
12 มี.ค. 60
14:57
1,525
Logo Thai PBS
สั่งรื้อถอนบ้านพัก “จุมพล มั่นหมาย” รุกป่าอุทยานฯทับลาน
หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลานลงนามคำสั่งรื้อถอนบ้านพัก นายจุมพล มั่นหมาย รุกป่าอุทยานแห่งชาติภายใน 30 พ.ค.นี้ เตรียมติดป้ายรื้อถอนหน้าบ้านพักพรุ่งนี้

วันนี้ ( 12 มี.ค.2560 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ลงนามคำสั่งให้นายจุมพล มั่นหมาย ผู้ครอบครองบ้านพักบนพื้นที่กว่า 13 ไร่ พร้อมสิ่งปลูกสร้าง เขตหมู่บ้านสุขสมบูรณ์ ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา และเป็นจำเลยในคดีแผ้วถางและบุกรุกทำลายป่าในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ซึ่งศาลจังหวัดนครราชสีมา พิพากษาจำคุก 3 ปี ไม่รอลงอาญาให้ทำลายหรือรื้อถอนบ้านพักภายในวันที่ 30 พฤษภาคม 2560 โดยผู้กระทำผิดสามารถอุทธรณ์คำสั่งได้ภายใน 15 วัน

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน เปิดเผยว่า คำสั่งนี้ใช้อำนาจตามมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ ซึ่งหากผู้กระทำผิดไม่ปฏิบัติตามและเจ้าหน้าที่เป็นผู้ดำเนินการรื้อถอนเองจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 25 ต่อปี ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (13 มี.ค.) เจ้าหน้าที่ป่าไม้จะนำคำสั่งไปปิดประกาศหน้าที่ว่าการอำเภอวังน้ำเขียว และที่บ้านพัก

บ้านพักของนายจุมพล มั่นหมาย กว่า 13 ไร่ พร้อมสิ่งปลูกสร้าง ถูกตำรวจกองบังคับการปราบปราม ทหารมณฑลทหารบกที่ 21 และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เข้าตรวจสอบเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เนื่องจากถูกร้องเรียนว่าปลูกสร้างอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ และผู้ดูแลบ้าน ยืนยันว่าบ้านหลังดังกล่าวมีนายจุมพลเป็นผู้ครอบครอง ก่อนถูกแจ้งความดำเนินคดีและถูกศาลพิพากษาจำคุกในที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง