สพฉ.ยืนยันไม่เกี่ยวข้องออกคูปองน้ำมันให้กู้ภัย สบส.ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง

อาชญากรรม
13 มี.ค. 60
11:09
132
Logo Thai PBS
สพฉ.ยืนยันไม่เกี่ยวข้องออกคูปองน้ำมันให้กู้ภัย สบส.ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง
สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติยืนยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการออกคูปองน้ำมันของโรงพยาบาลเอกชนที่ระบุว่าเป็นบัตรสะสมเพื่อให้รถฉุกเฉินนำผู้ป่วยไปส่งโรงพยาบาล ขณะที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบมีความผิดจะดำเนินการทางกฎหมายทันที

วันนี้ (13 มี.ค.2560) จากกรณีเพจบนหน้าเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า The Mask Rescue หน้ากากกู้ภัย ออกมาเปิดเผยข้อมูล โดยระบุว่า มีโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง จัดโปรโมชั่นให้กับเจ้าหน้าที่กู้ภัย โดยการนำผู้ป่วยมาส่งที่โรงพยาบาล จะได้รับบัตรสะสมคะแนน เพื่อแลกรับคูปองเติมน้ำมันฟรี 250 บาท พร้อมมีห้องพิเศษให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยพักดื่มน้ำชา กาแฟ

นพ.วิศิษฎ์ ตั้งนภากร อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เปิดเผยว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีการเผยแพร่ข้อความเชิญชวนจริงหรือไม่ เพราะหากเป็นความจริง ถือว่าเป็นอันตรายต่อผู้ป่วยอย่างมาก เพราะผู้ป่วยฉุกเฉินอาจได้รับการช่วยชีวิตและรักษาล่าช้า การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายการโฆษณาลดแลกแจกแถม และเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ โดย สบส.จะเร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน เพื่อลงโทษโดยเร็วและเพื่อป้องกันความสูญเสียที่จะเกิดขึ้นตามมาในอนาคต

สำหรับความผิด หากพบมีการกระทำผิดจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ปรับอีกวันละไม่เกิน 10,000 บาทจนกว่าจะระงับการโฆษณา ส่วนในกรณีที่ลักลอบโฆษณามีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาทและให้ปรับอีกวันละไม่เกิน 10,000 บาท จนกว่าจะระงับการโฆษณา

ด้าน นพ.อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแหงชาติ (สพฉ.) กล่าวว่า คูปองที่มีการส่งต่อกันในโลกออนไลน์ได้มีการใส่โลโก้และตัวการ์ตูนของ สพฉ.เข้าไปด้วย ขอชี้แจงว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแจกคูปองดังกล่าว ฝ่ายกฎหมายจะดำเนินการในเรื่องนี้อย่างเร่งด่วนและเด็ดขาด เพื่อไม่ให้เกิดกรณีการแอบอ้างอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง