พศ.ส่งหนังสือถึง "สมเด็จพระพุทธชินวงศ์" ใช้กฎ 21 กับพระธัมมชโย

อาชญากรรม
14 มี.ค. 60
10:59
257
Logo Thai PBS
พศ.ส่งหนังสือถึง "สมเด็จพระพุทธชินวงศ์" ใช้กฎ 21 กับพระธัมมชโย
พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.พศ. ยืนยันส่งหนังสือถึงเจ้าคณะใหญ่หนกลาง ตามขั้นตอนใช้กฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 21 ว่าด้วยการให้พระภิกษุสละสมณเพศกับพระธัมมชโย ส่วน คสช.แจงตรึงกำลังทหารดูแลพื้นที่รอบวัดดูแลความปลอดภัย

ความคืบหน้ากรณีการตามหาพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ซึ่งล่าสุดศาลธัญบุรีอนุมัติ อนุมัติหมายจับพระธัมมชโย เพิ่มอีกคดีในความผิดฐานขัดคำสั่ง คสช. วันนี้ (14มี.ค.2560) พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. บอกว่า ขณะนี้ได้ลงนามในหนังสือ เพื่อประสานไปยังสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม ในฐานะเจ้าคณะใหญ่หนกลาง ซึ่งจะเป็นหนังสือที่ระบุถึงการที่ดีเอสไอ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ได้มายื่นหนังสือถึงมหาเถรสมาคม หรือมส. เพื่อขอให้ มส. พิจารณาใช้กฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 21 ว่าด้วยการให้พระภิกษุสละสมณเพศกับพระธัมมชโย สาเหตุที่ต้องทำหนังสือแจ้งไปยัง สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ ให้พิจารณาดำเนินการ เนื่องจากเหตุเกิดในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค 1 ซึ่งอยู่ในการกำกับดูแล

ชี้ยังตรึงกำลังทหารรอบวัดพระธรรมกาย 

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวถึงการปฏิบัติงานของกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย โดยรอบพื้นที่ควบคุมวัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี เพื่อดูแลความปลอดภัย และสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมายมาจนกระทั่งสามารถคลี่คลายสถานการณ์ได้ในระดับหนึ่ง นอกจากนี้การทำงานก็อยู่ในกรอบที่เหมาะสมตามแนวทางของรัฐบาล โดย คสช.จะยังคงกำลังเจ้าหน้าที่ทหารเพื่อดูแลประชาชนในพื้นที่โดยรอบวัดต่อไป โดยจะเน้นเรื่องการสร้างความเข้าใจและให้บริการของหน่วยแพทย์ รวมทั้งให้การสนับสนุนหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม เพื่อเดินหน้าบังคับใช้กฎหมายต่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้ต่อไป

"ดีเอสไอ"จ่อสอบเนื้อหาเพลงอาจเข้าข่ายปลุกระดม 

ขณะที่ รองโฆษก ดีเอสไอ กล่าวว่า ขณะนี้สั่งการให้ฝ่ายกฎหมายเข้าไปตรวจสอบเนื้อหาเพลง ที่ศิษย์วัดพระธรรมกายนำมาดัดแปลง อาจเข้าข่ายการปลุกระดมมวลชน รวมทั้งจะตรวจสอบไปยังเจ้าของลิขสิทธิ์เพลง หากพบว่า ถูกละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาสามารถเข้าแจ้งความร้องทุกข์ได้

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้สั่งการให้สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี และตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี ที่ทำหน้าที่ดูแลพื้นที่วัด พระธรรมกาย ตรวจสอบและทำความเข้าใจกับศิษย์วัด ขณะเดียวกันหากได้รับข้อมูลว่า พระธัมมชโยหนีออกนอกประเทศแล้ว ก็สามารถใช้กฎหมายฉบับใหม่ คือ พ.ร.บ. ว่าด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อขอให้ประเทศปลายทางส่งพระธัมมชโย กลับประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง