คลัง แนะนำผู้มีรายได้น้อยศึกษาขั้นตอน-เตรียมเอกสารให้ครบ ก่อนลงทะเบียนรอบ 2

เศรษฐกิจ
15 มี.ค. 60
13:14
940
Logo Thai PBS
คลัง แนะนำผู้มีรายได้น้อยศึกษาขั้นตอน-เตรียมเอกสารให้ครบ ก่อนลงทะเบียนรอบ 2
กระทรวงการคลัง แนะนำผู้มีรายได้น้อย ศึกษาขั้นตอนและเตรียมเอกสารหลักฐานในการลงทะเบียนโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ รอบ 2 ให้ครบถ้วน หลังเพิ่มรายละเอียดเงื่อนไขคุณสมบัติการถือครองทรัพย์สิน

วันนี้ (15 มี.ค.2560) นายพรชัย ฐีระเวช รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง รักษาการที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวถึงโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งจะเริ่มขึ้นระหว่างวันที่ 3 เม.ย. ถึง 15 พ.ค.ว่า ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป สัญชาติไทย มีรายได้ไม่เกิน 1 แสนบาทต่อปี และเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ไม่เกินเงื่อนไขกำหนดเข้าข่ายเป็นผู้มีรายได้น้อย สามารถขอแบบฟอร์มลงทะเบียน จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ได้ทุกสาขา คลังจังหวัดทุกจังหวัด และสำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร ทุกเขต รวมทั้งสิ้นกว่า 3,600 หน่วยรับลงทะเบียน หรือ ดาวน์โหลดแบบฟอร์มได้จากเว็บไซต์หน่วยรับลงทะเบียน

หลังจากนั้น ผู้ลงทะเบียนควรศึกษาแบบฟอร์มให้เข้าใจ และเตรียมเอกสารหลักฐานที่จำเป็นต้องใช้ในการกรอกแบบฟอร์มให้พร้อม เช่น บัตรประจำตัวประชาชนของตัวเอง เลขบัตรประจำตัวประชาชนของบิดา มารดา และบุตร สมุดทะเบียนบ้าน ทะเบียนผู้พิการ ทะเบียนเกษตรกร เลขที่บัญชีเงินฝาก

นอกจากนี้ ต้องสำรวจว่าตนมีรายได้ เงินฝาก และหนี้สินเท่าใด เป็นต้น และกรอกแบบฟอร์มให้ครบถ้วนชัดเจนและถูกต้องตามความเป็นจริง ก่อนลงนามรับรองความถูกต้อง และยินยอมให้เปิดเผยและตรวจสอบสำหรับผู้ลงทะเบียนต้องมาลงทะเบียนด้วยตัวเอง ด้วยการยื่นแบบฟอร์มที่กรอกครบถ้วนถูกต้อง พร้อมกับบัตรประจำตัวประชาชนและเอกสารอื่นๆ ที่จำเป็นเพื่อยืนยันตัวตน

ในกรณีผู้พิการและผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเดินทางได้ ต้องมีใบมอบอำนาจพร้อมย้ำว่า ผู้ที่เคยลงทะเบียนในรอบแรก ต้องมาลงทะเบียนครั้งนี้อีกครั้ง เพื่อปรับปรุงข้อมูลรายได้ ก่อนเจ้าหน้าที่ ตรวจสอบข้อมูลและจะดำเนินการออกบัตรประจำตัว เพื่อรับสิทธิ์สวัสดิการในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง