ผบ.ทบ.สั่งตั้งคณะกรรมการสอบทหารยิงนักกิจกรรมชาวลาหู่เสียชีวิต

อาชญากรรม
22 มี.ค. 60
14:59
513
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.สั่งตั้งคณะกรรมการสอบทหารยิงนักกิจกรรมชาวลาหู่เสียชีวิต
ผู้บัญชาการทหารบก สั่งกองทัพภาคที่ 3 ตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีทหารยิงนายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวลาหู่เสียชีวิต

วันนี้ (22 มี.ค.2560) พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ชี้แจงกรณีหลายองค์กรกังวลต่อหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่วิสามัญฆาตกรรมนายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวลาหู่ นักกิจกรรมชาวลาหู่ เสียชีวิต ว่า พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก สั่งการให้กองทัพภาคที่ 3 ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องนี้เป็นการเฉพาะคู่ขนานเพิ่มเติม โดยมี พล.ต.สมพงษ์ แจ้งจำรัส รองแม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานคณะกรรมการ และวันนี้จะเดินทางไปยังกองกำลังผาเมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อสอบสวนเหตุการณ์ แม้ว่าเรื่องนี้จะดำเนินการไปตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมแล้ว ทั้งการดำเนินคดีกล่าวหาว่านายชัยภูมิมียาเสพติด ต่อสู้และพยายามฆ่าเจ้าพนักงาน รวมทั้งคดีที่ทางตำรวจต้องดำเนินทางกฎหมายกรณีเจ้าหน้าที่ทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต พร้อมไต่สวนชันสูตรศพเพราะเหตุแห่งการเสียชีวิตมาจากเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่

พ.อ.วินธัย ย้ำว่า เหตุการณ์เบื้องต้นมีผู้กระทำความผิด 2 คน แต่เกิดเหตุอันน่าเสียใจกับนายชัยภูมิ เพียงคนเดียว อาจบ่งบอกถึงพฤติกรรมของทั้งสองคนนั้นย่อมไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะลักษณะด่านตรวจค้นเป็นแบบด่านถาวร และเป้าประสงค์พื้นฐานของเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจ เน้นเพียงเพื่อการตรวจค้น ไม่ใช่ชุดกำลังเฉพาะกิจที่เตรียมไว้รองรับการปะทะ ดังนั้นการใช้อาวุธของเจ้าหน้าที่ครั้งนี้เชื่อว่าไม่ได้อยู่ในแผนจริง

สำหรับผู้ต้องหาอีกหนึ่งคนคือ นายพงศ์นัย แสงตะล้า ที่ถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ และได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี เนื่องจากให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับรูปคดีอย่างมาก โดยเจ้าหน้าที่ยินดีและพร้อมสนับสนุนในการต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม

โฆษกกองทัพบก ยืนยันว่า กองทัพบกน้อมรับข้อสงสัยที่อาจเกิดขึ้นได้ของสังคม พร้อมให้ความกระจ่างในทุกกรณีบนพื้นฐานข้อเท็จจริง อันสุจริต อย่างตรงไปตรงมา ตามนโยบายของผู้บังคับบัญชาที่ให้ความสำคัญต่อความรู้สึกของประชาชนทุกเรื่อง จึงขอให้เชื่อมั่นการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกส่วนว่าจะดำเนินการทุกอย่างด้วยความถูกต้อง ยุติธรรมกับทุกฝ่ายภายใต้กรอบของกฎหมาย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง