“ไข่ไก่” ราคาตก ชงเสนอนายกรัฐมนตรี ปรับโครงสร้างการผลิต

เศรษฐกิจ
25 มี.ค. 60
14:43
574
Logo Thai PBS
“ไข่ไก่” ราคาตก ชงเสนอนายกรัฐมนตรี ปรับโครงสร้างการผลิต
30 มี.ค.นี้ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยภาคกลาง เตรียมยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เสนอให้ปรับโครงสร้างการผลิตไก่ไข่ทั้งระบบ หลังผลผลิตไข่ไก่ล้นตลาด ส่งผลราคาตกเหลือแค่ 2-3 บาทต่อฟอง

วันนี้ (25มี.ค.2560) นายชัยพร สีถัน ประธานชมรมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคกลาง ระบุว่า ราคาไข่ไก่ตกต่ำ มาจากการเปิดให้มีการนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่เสรี ตั้งแต่ปี 2553 ทำให้มีแม่ไก่ยืนกรง เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะนี้อยู่ที่ 50 ล้านตัว มีผลผลิตไข่ไก่วันละ 40 ล้านฟอง มากกว่าความต้องการอยู่ที่วันละ 33-35 ล้านฟอง

นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้ผลิตรายใหญ่มีการขยายการเลี้ยงไก่ไข่เพิ่มขึ้นจากเดิมที่รายละประมาณ 5 แสนตัว เป็น 1 ล้านตัว ซึ่งขณะนี้มีกว่า 20 ราย ทั้งนี้ ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม  อยู่ที่ฟองละ 2 บาท ปรับตัวลดจากปลายปีที่ผ่านมาที่ฟองละ 2.70 บาท และปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงสัปดาห์นี้ ซึ่งต่ำกว่าต้นทุนที่ฟองละ 2 .60 บาททำให้ผู้เลี้ยงไก่ไข่ประสบปัญหาขาดทุน

โดยวันที่ 30 มี.ค.นี้ ตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ จะยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ปรับโครงสร้างการผลิตไก่ไข่ทั้งระบบเพื่อดูแลราคาไข่ไก่ให้มีเสถียรภาพ


ด้านนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ราคาไข่ไก่ที่ปรับตัวลดลงเป็นผลมาจากความต้องการชะลอตัว เนื่องจากโรงเรียนปิดเทอม ขณะนี้ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ขณะที่ นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น คณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ หรือ Egg Board พยายามสร้างสมดุล การผลิตเเละการบริโภค เเต่ยอมรับว่ามีบางช่วงที่มีผลผลิตมาก ราคาอาจจะปรับลงตามกลไก หากเกษตรกรมีปัญหาขอให้เเจ้งมายังกระทรวงเกษตรโดยตรง  สำหรับราคาขายปลีกไข่ไก่ขณะนี้เบอร์ 0 อยู่ที่ฟองละ 3 บาท เบอร์ 1 ฟองละ 2.80 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง