ตร.พบพิรุธ 3 ผู้ค้ายาเสพติดโอนเงินเข้าบัญชี "ชัยภูมิ ป่าแส"

อาชญากรรม
28 มี.ค. 60
11:27
494
Logo Thai PBS
ตร.พบพิรุธ 3 ผู้ค้ายาเสพติดโอนเงินเข้าบัญชี "ชัยภูมิ ป่าแส"
ตำรวจเร่งตรวจสอบเส้นทางการเงินของ "ชัยภูมิ ป่าแส" นักกิจกรรมชาวลาหู่ ที่ถูกทหารวิสามัญฆาตกรรม หลังพบพิรุธ 3 ผู้ค้ายาเสพติดโอนเงินเข้าบัญชี

กรณีทหารวิสามัญนายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวลาหู่ บริเวณจุดตรวจค้นยาเสพติด หลังองค์กรสิทธิมนุษยชน ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลสอบสวนข้อเท็จจริงให้ชัดเจน และเรียกร้องให้แม่ทัพภาคที่ 3 เผยภาพจากกล้องวงจรปิดในช่วงการปฏิบัติหน้าที่ของทหารออกมา เพื่อจะได้เกิดความกระจ่างและคลายข้อกังขาของสังคม

พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ระบุว่า คงจะไม่สามารถเผยแพร่ภาพวงจรปิดดังกล่าวได้ เพราะกองทัพส่งมอบให้ตำรวจเพื่อใช้เป็นพยานในชั้นศาลเรียบร้อยแล้ว ซึ่งต้องให้ศาลเป็นผู้อนุญาตว่าจะเผยแพร่ได้หรือไม่ เพราะต้องใช้ในการต่อสู้ชั้นศาล อีกทั้งขณะนี้ ตำรวจเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง และยืนยันว่ากองทัพไม่เคยปิดบัง แต่ต้องขึ้นกับตำรวจและศาลว่าจะอนุญาตให้เผยแพร่หรือไม่

แม่ทัพภาคที่ 3 ระบุอีกว่า การปฏิบัติหน้าที่ของทหารที่ปฏิบัติตามกฎการประทะและต้องตัดใจอย่างรวดเร็วในภาวะวิกฤต ที่ต้องใช้อาวุธในการป้องกันตัวเมื่อจำเป็นและเพื่อป้องกันตัว และการจะใช้อาวุธต้องมีเป้าหมายที่เจาะจงและชัดเจน โดยไม่ใช้พร่ำเพรื่อ ซึ่งเป็นกฎเหล็กที่ได้ให้ไว้ และที่สำคัญพลทหารคนดังกล่าวไม่เคยมีเรื่องบาดหมางใจกับนายชัยภูมิมาก่อน จึงไม่มีเหตุหรือแรงจูงใจ ในการทำร้ายนายชัยภูมิ

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุถึงกรณีที่มีการวิพากย์วิจารณ์คำพูดของ แม่ทัพภาคที่ 3 ว่า "ไม่ทราบ ต่างคนต่างคิด" ส่วนที่จะยื่นตรวจสอบแม่ทัพภาคที่ 3 นั้น ก็ทำไป ส่วนทหารจะไม่เข้าไปแทรกแซงการทำงานของหน่วยงานต่างๆ

ขณะที่ พ.ต.อ. กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกตำรวจ ระบุว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบเส้นทางการเงินของนายชัยภูมิ โดยเฉพาะการพบพิรุธ 3 ผู้ค้ายาเสพติดที่โอนเงินเข้ามาในบัญชีนายชัยภูมิ เบื้องต้นยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ว่าต้นทางของเงินมาจากไหน และ 3 ผู้ค้ายาเสพติดเป็นใคร เพราะเกรงกระทบสำนวนคดี ส่วนญาติที่ระบุเงินที่โอนเข้ามาเป็นเงินจากธุรกิจกาแฟนั้นที่มาที่ไปของเงินต้องสามารถชี้แจงได้ เพราะการทำธุรกิจต้องส่งเรื่องการเสียภาษี ซึ่งต้องสืบสวนและขยายผลเช่นกัน ซึ่งเรื่องนี้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กำลังสืบสวนให้ชัดเจน

ด้านนายเกรียงไกร ชีช่วง คณะกรรมการสภาชนเผ่าพื้นเมือง ระบุว่า ต้องการให้ทหารนำภาพวงจรปิดมาเปิดเผย เพื่อให้ทุกฝ่ายสบายใจว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร เช่นเดียวกับเรื่องบัญชีที่มีการโอนเงินเข้ามาของนายชัยภูมิ ซึ่งก็มีการให้สัมภาษณ์แต่ไม่เห็นนำมาเปิดเผย จึงหวังให้เจ้าหน้าที่รัฐนำหลักฐานมาแสดง เพื่อความยุติธรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง