ผบ.ทบ.ห่วงกรณี "วีระ สมความคิด" - จุดตั้งบ่อนเป็นพื้นที่ของกัมพูชา

การเมือง
28 มี.ค. 60
14:30
274
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ห่วงกรณี "วีระ สมความคิด" - จุดตั้งบ่อนเป็นพื้นที่ของกัมพูชา
ผู้บัญชาการทหารบก เผย กังวลกรณีนายวีระ สมความคิด ลงพื้นที่ตรวจสอบชายแดนด้านช่องสายตะกู จ.บุรีรัมย์ เกรงซ้ำรอยเหตุการณ์ปะทะบริเวณผามออีแดง ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่าจุดที่ตั้งบ่อนกาสิโนอยู่ในเขตของกัมพูชา

วันนี้ (28 มี.ค.2560) พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยถึงกรณีที่นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอรัปชั่น เตรียมลงพื้นที่พิสูจน์ความจริงว่าบ่อนกาสิโน ด่านช่องสายตะกู ชายแดนไทย-กัมพูชา ด้าน จ.บุรีรัมย์ อยู่บนพื้นที่ต่างอ้างสิทธิ์ในวันที่ 29 มีนาคมนี้ว่า กังวลที่นายวีระจะชักชวนประชาชนเข้าไปในพื้นที่ เนื่องจากพื้นที่นั้นเป็นบริเวณจุดผ่อนปรน ซึ่งประชาชนได้มีการค้าขายกันอยู่ จึงกลัวจะเป็นปัญหา เหมือนที่นายวีระเคยมีบทเรียนตั้งแต่เดือนกันยายน 2552 ที่ขึ้นไปผามออีแดงและทำให้เกิดการปะทะกับคนในพื้นที่

ทั้งนี้ ถ้านายวีระจะร้องเรียนก็สามารถร้องเรียนได้ตามกฎหมายและขอให้นายวีระตระหนักเกี่ยวกับเรื่องเขตแดน เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน อย่าทำให้บ้านเมืองเสียหาย เกิดความขัดแย้งรุนแรง ทุกอย่างต้องทำตามกฎหมายอย่านำคนเข้าไปในพื้นที่ แต่ถ้านายวีระจะเข้าไปก็เป็นสิทธิ์ของนายวีระ ถ้าถูกจับก็เป็นเรื่องของนายวีระ

ขณะเดียวกัน ไม่เป็นห่วงว่าเรื่องนี้จะทำให้เกิดเป็นปัญหาระดับประเทศ เพราะเรื่องเขตแดนต้องรอคณะกรรมการปักปันเขตแดนเช่นเดียวกันสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งใช้ระยะเวลาปักปันถึง 20 ปีถึงจะสำเร็จ การปักปันเขตแดนต้องเป็นแบบวินวินของทั้ง 2 ประเทศถึงจะอยู่ด้วยกันได้ ซึ่งแผ่นดินนี้ศักดิ์สิทธิ์ใครจะเอาเรื่องแผ่นดินไปใช้ประโยชน์เวรกรรมตามทัน ซึ่งนายวีระก็เคยผ่านเหตุการณ์มาแล้ว

"รมว.ต่างประเทศ" ยืนยัน จุดที่ตั้งบ่อนกาสิโนอยู่ในเขตของกัมพูชา 

นายดอน ปรมัติวินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่า ได้มีการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวแล้วว่าอยู่ในเขตของกัมพูชา อ้างอิงข้อมูลจากนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญที่ทำแผนที่โดยตรง เพราะหลักการทุกอย่างและข้อเท็จจริงชี้ชัดแล้ว จึงมองว่าการกระทำของนายวีระไม่ควรจะเกิดขึ้น

นายดอนยังปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่าจะส่งผู้ไปชี้แจงทำความเข้าใจกับนายวีระหรือไม่ เพราะไม่สามารถทราบเจตนาของนายวีระ ที่ครั้งหนึ่งเคยไปเดินเข้าเขตแดนกับพูชาแล้ว โดยนายดอนหวังว่านายวีระจะไม่ไปอีกให้เกิดประวิตศาสตร์ซ้ำรอย

ทั้งนี้ ยังเชื่อว่าทางฝ่ายกัมพูชาจะรับทราบข่าวความเคลื่อนไหวของนายวีระ และทางกระทรวงต่างประเทศจะติดตามดู และไม่ระบุถึงผลกระทบความสัมพันธ์ของไทยและกัมพูชา พร้อมเชิญให้สื่อมวลชนไปดูแผนที่ที่ชัดเจนที่กระทรวงการต่างประเทศ ที่ได้มีการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวก่อนหน้านี้แล้ว

นายดอนระบุว่าไม่ทราบข่าวการหลบหนีของนายโกตี๋ ที่มีรายงานข่าวว่าอยู่ในประเทศเวียดนาม ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศไม่ได้ติดตามเรื่องโกตี๋ และยินดีประสานการตามตัวหากฝ่ายความมั่นคง มีการข่าวที่แน่ชัดและร้องขอความร่วมมือมา ซึ่งจะเป็นไปตามความร่วมมือระหว่างประเทศ

ขณะนี้ฝ่ายความมั่นคงให้ข้อมูลตลอด และความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงดีอยู่แล้ว รวมถึงกระบวนการการพูดคุยระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศทั้งสองประเทศ ต้องมีการพูดเป็นการภายในก่อน หากได้พูดคุยอีกฝ่ายอาจจะดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งบ้าง แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องความมั่นคงจะไม่พูดซ้ำซ้อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง