น้ำท่วม-โคลนถล่ม “โคลอมเบีย” ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งเกือบ 300 คน

ต่างประเทศ
2 เม.ย. 60
14:14
674
Logo Thai PBS
น้ำท่วม-โคลนถล่ม “โคลอมเบีย” ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งเกือบ 300 คน
ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมและดินถล่มครั้งรุนแรงในโคลอมเบียเพิ่มสูงขึ้นเป็น 254 คน และเจ้าหน้าที่กำลังเร่งค้นหาผู้สูญหายอีกราว 200 คน ขณะที่ สถานทูตไทยในกรุงลิมา ยืนยันไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบ

วันนี้ (2 เม.ย.2560) ฝนที่ตกหนักติดต่อกันหลายวันทำให้แม่น้ำหลายสายเอ่อล้นตลิ่งและเกิดโคลนถล่มช่วงกลางดึก วันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับเมืองโมโคอา ที่อยู่ทางตอนใต้ของโคลอมเบีย และเกิดดินถล่มส่งผลให้บ้านเรือนจำนวนมากพังเสียหาย สะพานพังถล่ม ถนนรวมถึงรถยนต์ที่จมใต้กองหินกองโคลนสูงนับเมตร (โคลอมเบียประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังเกิดเหตุดินโคลนถล่ม)

กองทัพโคลอมเบีย เปิดเผยว่า มีการใช้กำลังทหารและตำรวจ กว่า 1,100 นาย ร่วมสมทบในปฏิบัติการกู้ภัย ขณะเดียวกันญาติของผู้เคราะห์ร้ายได้ทำการรื้อค้นเพื่อตามหาบุคคลที่สูญหายไป ขณะที่ ยอดผู้เสียชีวิตแล้วจากเหตุโคลนถล่มเพิ่มเป็น 254 คน ได้รับบาดเจ็บอีก 400 คน และยังมีผู้สูญหายอีก 200 คน

นายฮวน มานูเอล ซานโตส ประธานาธิบดีโคลัมเบีย ลงพื้นที่ประสบภัย ด้วยตัวเองแล้ว โดยสั่งการให้ทหาร และหน่วยแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติเร่งให้การช่วยเหลือและอพยพประชาชนออกจากบ้าน พร้อมประกาศให้พื้นที่รัฐปูตูมาโย 17 เขตเป็นพื้นที่ภัยพิบัติอย่างรุนแรง

ขณะที่ สถานทูตไทยในกรุงลิมา รายงานว่า ไม่มีคนไทยอาศัยอยู่ในพื้นที่และยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับผลกระทบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง