รัสเซีย ชี้ระเบิดรถไฟใต้ดินเป็นการก่อการร้าย

ต่างประเทศ
4 เม.ย. 60
06:42
1,115
Logo Thai PBS
รัสเซีย ชี้ระเบิดรถไฟใต้ดินเป็นการก่อการร้าย
รัสเซียสอบสวนเหตุระเบิดขบวนรถไฟใต้ดินในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เสียชีวิต 11 คน บาดเจ็บ 45 คน ชี้เป็นการก่อการร้าย ขณะที่เลขาธิการสหประชาชาติ ประณามผู้ก่อเหตุและแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต

วันนี้ (4 เม.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่างภาพมือสมัครเล่นได้บันทึกเหตุการณ์ความโกลาหล หลังเกิดเหตุระเบิดบนขบวนรถไฟใต้ดินในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กของรัสเซีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 คน บาดเจ็บ 45 คน เมื่อวานนี้ โดยเหตุระเบิดเกิดขึ้นขณะที่รถไฟกำลังเดินทางจากสถานีรถไฟใต้ดิน Sennaya Ploshchad ไปยังสถานี Tekhnologichesky Institut

ภายหลังเกิดเหตุพนักงานควบคุมรถยังคงขับรถไฟต่อไปจนกระทั่งเข้าเทียบชานชาลาสถานี Tekhnologichesky Institut จากนั้นเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินระดมกำลังเข้ามาช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บที่นอนกระจัดกระจายอยู่บนพื้นชานชาลา ท่ามกลางผู้โดยสารที่หนีออกจากขบวนรถด้วยความตื่นตระหนก

เจ้าหน้าที่สืบสวน เปิดเผยว่า พนักงานควบคุมรถตัดสินใจขับรถไฟต่อไปจนถึงสถานี ช่วยรักษาชีวิตคนบนขบวนรถที่ได้รับบาดเจ็บ เพราะเปิดทางให้ได้รับการช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว

ขณะที่นายดมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรีรัสเซีย โพสต์ข้อผ่านทางเฟซบุ๊กระบุว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นการโจมตีของผู้ก่อการร้าย

ด้านนายอังเดร ปิเซซดอมสกี้ หัวหน้าคณะกรรมาธิการต่อต้านการก่อการร้ายแห่งชาติของรัสเซีย เปิดเผยว่า เหตุระเบิดเกิดจากวัตถุระเบิดที่ยังไม่สามารถระบุชนิดได้

ขณะที่สื่อของรัสเซีย รายงานว่า ระเบิดซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าเอกสารที่ทิ้งไว้บนขบวนรถ ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังติดตามชายต้องสงสัยที่ได้ภาพจากกล้องวงจรปิด ว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิด นอกจากนี้่เจ้าหน้าที่ยังพบระเบิดอีก 1 ลูกที่สถานีรถไฟใต้ดิน Vossataniya แต่สามารถเก็บกู้ได้ โดยระเบิดที่พบเป็นหลักฐานที่ชี้ให้เห็นว่า เหตุระเบิดดังกล่าวเป็นการจงใจ

นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งอยู่ในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กขณะเกิดเหตุ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนสาเหตุความเป็นไปได้ทั้งหมด โดยเฉพาะการก่อการร้าย ก่อนเดินทางไปวางช่อดอกไม้ไว้อาลัยผู้เสียชีวิตที่สถานีรถไฟใต้ดิน Tekhnologichesky Institut

ขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวถึงเหตุระเบิดในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ว่า เป็นสิ่งที่น่าสะพรึงกลัว ส่วนนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ประณามเหตุระเบิดและแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตผ่านทางการแถลงของโฆษก

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมอสโก ยืนยันว่า ไม่มีบุคคลสัญชาติไทยได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ยังแนะนำให้ผู้ที่มีแผนจะเดินทางมาท่องเที่ยวรัสเซีย โดยเฉพาะกรุงมอสโกและนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ใช้ความระมัดระวังและติดตามข่าวสารได้จากเว็บไซต์ www.thaiembassy.org/moscow หากมีผู้ใดต้องการความช่วยเหลือโปรดติดต่อได้ที่ +7 (916) 939 2155 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง