ระเบิด "กองหินริเชลิว" หมู่เกาะสุรินทร์พัง

สิ่งแวดล้อม
7 เม.ย. 60
10:26
16,531
Logo Thai PBS
ระเบิด "กองหินริเชลิว" หมู่เกาะสุรินทร์พัง
กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เร่งหาคนผิดระเบิดกองหินริเชลิว แหล่งดำน้ำลึก 1 ใน 5 ที่สวยงามของไทยในหมู่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา นักวิชาการด้านทะเล ชี้เป็นภัยร้ายแรงต่อทะเล การท่องเที่ยว และความมั่นคง

วันนี้ (7 เม.ย.2560) นายณัฐพล รัตนพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติทางทะเล กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวถึงกรณีข่าวกองหินริเชลิว ในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ต.คุระ อ.คุระบุรี จ.พังงา ถูกระเบิดจนเสียหายว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้ นายพุทธพจน์ คูประสิทธิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ลงพื้นที่สำรวจกองหินริเชลิว เพื่อตรวจสอบสภาพความเสียหายแล้ว เบื้องต้นมีรายงานว่ากลุ่มผู้ลักลอบน่าจะมาจากฝั่งเมียนมาร์ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวอยู่ใกล้กับเกาะสองของประเทศเมียนมาร์ อยู่ห่างจากจุดนี้เพียง 10 กิโลเมตร

ส่วนสาเหตุ ยังไม่ชัดเจนว่าเข้ามาลักลอบระเบิดทำลายแนวปะการังเพื่อหาปลา หรือต้องการปะการัง หรืออาจมีประเด็นแบบอื่นแอบแฝงหรือไม่ หลังการลงพื้นที่ตรวจสอบ จึงจะชัดเจนเรื่องความเสียหายว่ามากน้อยแค่ไหน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองหินริเชริวอยู่ในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ซึ่งเป็นจุดดำน้ำลึกที่ติดอันดับ 1 ใน 5 ของนักดำน้ำที่ต้องมาดำดูแนวปะการัง มีปลาหลายพันธุ์ ปะการังสีสวย รวมทั้งเป็นจุดที่มีโอกาสพบฉลามวาฬบ่อยและมากที่สุด


ขณะที่กลุ่มนักวิชาการด้านทะเล เช่น นายธรณ์ ธำรงนาสวัสดิ์ นายศักดิ์อนันต์ ปลาทอง ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า กรณีดังกล่าวถือเป็นภัยร้ายแรงต่อทะเล การท่องเที่ยว ความมั่นคง ฯลฯ ต้องมีการดำเนินการให้ถึงที่สุด ซึ่งเกาะโลซินและเกาะกระ เคยถูกระเบิดปลาจากเรือประมงต่างชาติ เมื่อปีที่แล้ว แต่ริเชลิวเป็นเขตอุทยาน ที่มีหน่วยงานรับผิดชอบโดยตรง ยิ่งทวีความสำคัญมากขึ้น พร้อมโพสต์คลิปวิดีโอบริเวณกองหินริเชลิว ความยาว 24 วินาที ที่พบว่ามีร่องรอยความเสียหายมาก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง