กทม.งัดมาตรการ "5 ป." คุมเข้มเล่นน้ำสงกรานต์ งดรื่นเริงบางพื้นที่

สังคม
7 เม.ย. 60
11:43
2,653
Logo Thai PBS
กทม.งัดมาตรการ "5 ป." คุมเข้มเล่นน้ำสงกรานต์ งดรื่นเริงบางพื้นที่
กทม.กำชับเล่นน้ำสงกรานต์ในขอบเขตพื้นที่ และงดงานรื่นเริง ห้ามเปิดเพลงเสียงดัง เปิดท้ายปิคอัพเต้นบนรถ เน้น 5 ป. "ปลอดปืนฉีดน้ำขนาดใหญ่-ปลอดแอลกอฮอล์-ปลอดโป๊-ปลอดแป้ง-ประหยัดน้ำ"

วันนี้ ( 7 เม.ย.2560 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมหัวหน้าหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 4/2560 เกี่ยวกับมาตรการสงกรานต์ กทม.ปลอดภัย ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ว่า ในปีนี้ กทม.ยังคงยึดมาตรการตามแนวทางเดิมที่เคยปฏิบัติ แต่จะเพิ่มเติมในส่วนของการขอความร่วมมืองดกิจกรรมรื่นเริง เช่น ถนนสีลม พื้นที่ที่ได้รับความนิยมที่เคยมีการเปิดเพลงเสียงดัง การเปิดท้ายรถปิกอัพ และขึ้นไปเต้นบนรถ โดยกิจกรรมลักษณะนี้ปีนี้ของดโดยเด็ดขาด

นอกจากนี้ ขอความร่วมมือประชาชนเล่นน้ำสงกรานต์ภายใต้มาตรการ 5 ป. คือ ปลอดปืนฉีดน้ำขนาดใหญ่ ปลอดแอลกอฮอล์ ปลอดโป๊ ปลอดแป้ง และประหยัดน้ำ รวมทั้งไม่ฉวยโอกาสลวนลามผู้อื่นจากการเล่นสงกรานต์ด้วย

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้กำหนดพื้นที่สงกรานต์ปลอดภัยไว้ทั้ง 50 เขต โดยเฉพาะบริเวณถนนข้าวสารจะกำหนดบริเวณเล่นสงกรานต์ไว้ชัดเจน งดงานรื่นเริง จึงขอความร่วมมือประชาชนไม่ให้เล่นนอกพื้นที่ที่กำหนด เพราะอาจจะไปละเมิดประชาชนที่เดินทางมาถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช และไม่ประสงค์จะเล่นน้ำสงกรานต์

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่เตรียมมาตรการดูแลอำนวยความสะดวกผู้ร่วมกราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รอบท้องสนามหลวง และโดยรอบพระบรมมหาราชวัง ไม่มีการจัดงานสงกรานต์ อีกจุดหนึ่งคือ ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม.จะจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 12 - 15 เม.ย.นี้

นอกจากนี้ ในวันที่ 12 เม.ย.จะมีพิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ออกจากพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร โดยขบวนอัญเชิญพระแห่ออกจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติไปตามเส้นทางที่กำหนด

สำหรับมาตรการลดอุบัติเหตุ กทม.จะบูรณาการระหว่าง ทหาร ตำรวจ และหน่วยงานทางการแพทย์ ให้สำนักงานเขตออกสำรวจจุดบริการรถวิ่งเสริมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยให้เขตสำรวจสภาพรถและจำนวนรอบการขับรถให้อยู่ในสภาพที่พร้อมให้บริการประชาชน เพราะอุบัติเหตุที่ผ่านมาเกิดจากคนขับรถอ่อนเพลีย ขับรถโดยไม่มีการพักผ่อนอย่างเพียงพอ รวมทั้งให้สำนักงานเขตตั้งจุดตรวจความเร็วและปริมาณแอลกอฮอล์คนขับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง