"คาร์ซีท"ลดการเสียชีวิตของเด็กจากอุบัติเหตุถึงร้อยละ 60

สังคม
9 เม.ย. 60
20:30
559
Logo Thai PBS
"คาร์ซีท"ลดการเสียชีวิตของเด็กจากอุบัติเหตุถึงร้อยละ 60
แพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดี ชี้สิถติเด็กวัย 1-14 ปีได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนสูง 2,000 คน ระบุการติดตั้งคาร์ซีท ช่วยลดการเสียชีวิตของเด็กจากอุบัติเหตุได้มากถึงร้อยละ 60 วอนพ่อแม่ปรับพฤติกรรมใช้ในเด็กเล็ก

วันนี้(9 เม.ย.2560)  รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก โรงพยาบาลรามาธิบดี เปิดเผยว่า ในแต่ละปีมีเด็กวัย 1 ถึง 14 ปี ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนมากถึง 2,000 คน ในจำนวนนี้เป็นอุบัติเหตุรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตสูงถึง 700 ถึง 1,000 คน โดยการไม่ติดตั้งเบาะนิรภัย

สำหรับเด็กหรือ คาร์ซีท ในรถ เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้มีเด็กต้องเสียชีวิตมากถึง 120 คนต่อปี เพราะแม้ในรถทุกคันจะมีเข็มขัดนิรภัยอยู่แล้ว แต่ร่างกายเด็กที่เหมาะสมจะใช้เข็มขัดนิรภัยแบบที่ติดมากับรถต้องเป็นเด็กที่มีอายุมากกว่า 10 ปี หรือตามขนาดตัวเด็ก แต่ยังไม่ปลอดภัยเพียงพอที่จะใช้กับเด็กที่อายุน้อยกว่านั้น การติดตั้งคาร์ซีทสำหรับเด็กจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยจากการวิจัยพบว่า คาร์ซีทช่วยลดอัตราการบาดเจ็บและเสียชีวิตของเด็กลงได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งลดการเสียชีวิตได้มากถึงร้อยละ 60 ของจำนวนเด็กที่เสียชีวิตทั้งหมด

“ถ้าคุณพ่อคุณแม่เห็นว่าสายคาดไม่พอดี ก็จะเอาสายคาดไหล่ไปอ้อมหลัง เหลือสายคาดเอวอย่างเดียวที่คาดตรงบริเวณพุงเด็ก เวลาเกิดอุบัติเหตุรุนแรง เด็กก็จะพับตัวไปด้านหน้า ไม่มีตัวยึดลำตัวไว้ และสายคาดเอวก็ไปกดที่ช่องท้อง ก็จะพบว่ามีการบาดเจ็บของอวัยวะภายใน ตับแตก ม้ามแตก กระดูกสันหลังหักแบบตัดขวาง และมีการบาดเจ็บที่ไขสันหลังด้วย”

อย่างไรก็ตาม  เนื่องจากการมีราคาที่ค่อนข้างแพงคือตั้งแต่หลักพันถึงหลัก หมื่นบาท หรือแม้ผู้ปกครองบางคนอาจใช้ แต่พอเด็กอายุเลย 6 ขวบไปแล้วก็ไม่เห็นความจำเป็นต้องใช้ต่อ เพราะคิดว่าแค่คาดเข็มขัดนิรภัยในรถก็เพียงพอ ทำให้ความนิยมในการใช้คาร์ซีทในประ เทศไทยยังมีไม่มากนัก

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ในเด็กช่วงอายุตั้งแต่ 6 ถึง 12 ปี ซึ่งหากต้องการลดตัวเลขความสูญเสียในเรื่องนี้ลง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยฯ ระบุว่า ต้องเริ่มจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ปกครอง ซึ่งภาครัฐและภาคเอกชนควรเพิ่มมาตรการสนับสนุนให้ผู้ปกครองหันมาใช้คาร์ซีทกันมากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง