ก.พาณิชย์ ชี้ "บ.เวลท์ เอเวอร์" ไม่จดทะเบียนธุรกิจขายตรง

อาชญากรรม
12 เม.ย. 60
15:07
362
Logo Thai PBS
ก.พาณิชย์ ชี้ "บ.เวลท์ เอเวอร์" ไม่จดทะเบียนธุรกิจขายตรง
กระทรวงพาณิชย์ เผย "บริษัท เวลท์ เอฟเวอร์" จดทะเบียนนิติบุคคลถูกต้อง แต่ไม่ได้แจ้งทำธุรกิจท่องเที่ยวหรือขายตรง หลังลอยแพนักท่องเที่ยวกลางสุวรรณภูมิ เตือนประชาชนตรวจสอบข้อมูลก่อนทำธุรกิจ ซื้อสินค้าและบริการ แนะใช้แอพพลิเคชั่นช่วยเช็คข้อมูล

​น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวว่านักท่องเที่ยวชาวไทยถูก บริษัท เวลท์เอเวอร์ จำกัด ลอยแพกลางสนามบินสุวรรณภูมิจนไม่สามารถเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นได้นั้น กรมพัฒนาธุรกิจการค้าในฐานะเป็นหน่วยงานรับจดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคลได้ตรวจสอบดังกล่าวแล้ว พบว่า มีการจดทะเบียนอย่างถูกต้อง เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2560 ที่ผ่านมา ทุนจดทะเบียน 2 ล้านบาท แบ่งออกเป็น 20,000 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 100 บาท ที่ตั้งเลขที่ 88/6 หมู่ 9 ต.หนองยาว อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ หมวดธุรกิจ การขายส่งเครื่องดื่มที่ไม่มีแอกอฮอล์ วัตถุประสงค์ ประกอบกิจการและจำหน่าย นำเข้า-ส่งออก น้ำดื่ม ชา กาแฟ มี น.ส.พสิษฐ์ อริญชย์ลาภิศ เป็นกรรมการบริษัท

อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า เห็นได้ว่าบริษัทดังกล่าวไม่ได้มีวัตถุประสงค์ประกอบธุรกิจนำเที่ยวหรือธุรกิจขายตรง ซึ่งการประกอบธุรกิจท่องเที่ยว ต้องดำเนินการขออนุญาตประกอบธุรกิจจากกรมการท่องเที่ยวก่อน ถึงจะจดทะเบียนเพิ่มวัตถุประสงค์เพื่อประกอบธุรกิจท่องเที่ยวได้ และการประกอบธุรกิจขายตรง ต้องดำเนินการขออนุญาตประกอบธุรกิจจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ก่อน ถึงจะจดทะเบียนเพิ่มวัตถุประสงค์เพื่อประกอบธุรกิจขายตรงได้ และกรณีที่บริษัทฯ ประกอบกิจการนอกวัตถุประสงค์ที่ได้จดไว้กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และหากเกิดการร้องทุกข์กล่าวโทษเกิดขึ้น บริษัทหรือกรรมการต้องเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง

ทั้งนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จะดำเนินการเฝ้าระวังและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อบรรเทาปัญหาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าวต่อไป อย่างไรก็ตาม ขอฝากเตือนประชาชนว่าก่อนที่จะทำธุรกิจ หรือซื้อสินค้า บริการ ควรตรวจสอบสถานะของนิติบุคคลให้ละเอียดก่อนร่วมลงทุนหรือซื้อสินค้า บริการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นในอนาคตโดยสามารถตรวจสอบสถานะนิติบุคคล เบื้องต้นได้ที่แอพพลิเคชั่นของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า DBD e-Service โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง