อุทยานฯคาดโทษนักท่องเที่ยวขีดเขียนผนังถ้ำแม่อุสุ

สิ่งแวดล้อม
19 เม.ย. 60
17:55
307
Logo Thai PBS
อุทยานฯคาดโทษนักท่องเที่ยวขีดเขียนผนังถ้ำแม่อุสุ
อุทยานแห่งชาติแม่เมย เข้าสำรวจจุดที่พบนักท่องเที่ยวขีดเขียนผนังถ้ำแม่อุสุ ยืนยันไม่เสียหาย พร้อมคาดโทษนักท่องเที่ยวมือบอน เจอโทษปรับ 500 บาท

วันนี้ (19 เม.ย.2560) นายยุทธชัย ปัทมสนธิ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 จ.ตาก บอกว่า หลังจากมีการเผยแพร่ภาพนักท่องเที่ยวกำลังขีดเขียนผนังถ้ำแม่อุสุ ในอุทยานแห่งชาติแม่เมย จ.ตาก ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ในความรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติแม่เมย

จากการการตรวจสอบ พบว่าจุดที่มีการขีดเขียนข้อความอยู่บริเวณห้องโถง ห้องที่ 2 ของถ้ำแม่อุสุ ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการนักท่องเที่ยว โดยการขีดเขียนข้อความใช้เศษก้อนหินเขียนข้อความ เป็นภาษาอังกฤษ ตรวจแล้วไม่ทำให้เกิดความเสียหาย ต่อผนังถ้ำแม่อุสุ แต่อย่างใด และเจ้าหน้าที่ได้ลบข้อความดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว


นายยุทธชัย บอกว่า สาเหตุการขีดเขียนข้อความอาจเกิดจากความ คึกคะนอง ของนักท่องเที่ยววัยรุ่น ที่มาท่องเที่ยวในช่วง เทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา ซึ่งในแต่ละวันมีนักท่องเที่ยว จำนวนมากทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง และได้กำชกำชับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานบริการนักท่องเที่ยวบริเวณถ้ำแม่อุสุ ให้หมั่นคอยเดินตรวจตรานักท่องเที่ยว ภายในถ้ำแม่อุสุเป็นระยะและหากพบเห็นนักท่องเที่ยว มีพฤติกรรมดังกล่าวอีกให้ทำการว่ากล่าวตักเตือน หรือดำเนินการ ตามกฎหมายอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 อย่างเคร่งครัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง