ไล่ออก "ธาริต เพ็งดิษฐ์" แล้ว หลัง ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดคดีร่ำรวยผิดปกติ

อาชญากรรม
24 เม.ย. 60
10:18
2,725
Logo Thai PBS
ไล่ออก "ธาริต เพ็งดิษฐ์" แล้ว หลัง ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดคดีร่ำรวยผิดปกติ
สำนักนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้นายธาริต เพ็งดิษฐ์ ออกจากราชการ หลัง ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดในคดีร่ำรวยผิดปกติ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ขณะที่ ป.ป.ช.เตรียมอายัดทรัพย์เพิ่ม หลังพบหลักฐานว่ามีการโยกย้ายทรัพย์สินให้คนใกล้ชิดเกือบ 100 ล้านบาท

วันนี้ (24 เม.ย.2560) นายปรีชา เลิศกมลมาศ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยความคืบหน้าการไต่สวนกรณี นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร่ำรวยผิดปกติ และมีพฤติการณ์ถ่ายเททรัพย์สินบางส่วนไปยังบุคคลอื่นว่า เป็นการขยายผลสืบเนื่องจากการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินเดิมของนายธาริต เบื้องต้น มติ ป.ป.ช.ให้อายัดทรัพย์สินไว้ก่อนประมาณ 90 ล้านบาท จากทรัพย์สินทั้งหมด 346 ล้านบาท ที่ถูกตั้งข้อสงสัยว่าอาจร่ำรวยผิดปกติ ปัจจุบันอยู่ระหว่างไล่สอบเส้นทางการเงินและตรวจสอบเชิงลึก นอกจากนี้ ยังพบข้อมูลที่น่าเชื่อได้ว่านายธาริตได้โยกย้ายทรัพย์สินบางส่วนมูลค่าเกือบ 100 ล้านบาทไปอยู่กับคนใกล้ชิดทั้งบุตร ภรรยา คนใกล้ชิด และนายตำรวจใกล้ชิดรายหนึ่งเป็นผู้ถือทรัพย์สินแทน โดยส่วนใหญ่เป็นเงินและหุ้นของบริษัทต่างๆ รวมถึงที่ดิน ซึ่งจะต้องตรวจสอบเพิ่มเติม และให้นายธาริต ชี้แจงถึงทรัพย์สินดังกล่าว หากชี้แจงไม่ได้ ก็จะต้องยึดอายัดเพิ่ม

มีรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ป.ป.ช.ได้ส่งสำนวนการไต่สวนและรายงานความเห็นกรณีชี้มูลความผิดนายธาริตร่ำรวยผิดปกติไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อให้ลงโทษไล่นายธาริตออกจากราชการ ซึ่งมีรายงานว่า นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่นายธาริตถูกสั่งย้ายให้ไปประจำอยู่ ได้มีคำสั่งให้ไล่ออกนายธาริตแล้ว

สำหรับนายธาริต ถูกคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 8/2557 เมื่อวันที่ 24 พ.ค.2557 ให้ปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี โดยให้ได้รับเงินเดือนทางสังกัดเดิมไปพลางก่อน นายธาริตถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดกรณีร่ำรวยผิดปกติโดย ป.ป.ช.มีมติเป็นเอกฉันท์ 7 ต่อ 0 เมื่อวันที่ 10 มี.ค.ว่า นายธาริตร่ำรวยผิดปกติ รวมมูลค่า 346,652,588 บาท แต่เนื่องจากทรัพย์สินที่ร่ำรวยผิดปกติบางส่วนมีการโอน ยักย้าย แปรสภาพ หรือซุกซ่อนทรัพย์สิน ทำให้ไม่สามารถติดตามทรัพย์สินได้ คงเหลือทรัพย์สินที่ ป.ป.ช.เคยอายัดทรัพย์ไว้ก่อนหน้านี้ 90,260,687 บาท ส่วนทรัพย์สินที่ได้มาโดยร่ำรวยผิดปกติ ที่เหลือ 256,391,901 บาทให้บังคับคดีเอาแก่ทรัพย์สินอื่นของนายธาริต และนางวรรษมล เพ็งดิษฐ์ คู่สมรส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง