ครม.อนุมัติจัดซื้อเรือดำน้ำจากจีน วงเงิน 1.3 หมื่นล้าน

ต่างประเทศ
24 เม.ย. 60
19:08
1,849
Logo Thai PBS
ครม.อนุมัติจัดซื้อเรือดำน้ำจากจีน วงเงิน 1.3 หมื่นล้าน
โฆษกรัฐบาล ยอมรับ ครม.เห็นชอบโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำชั้นหยวนคลาส เอส 26 ที จากจีนแล้ว 1 ลำ วงเงิน 13,500 ล้านบาท เมื่อวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยเป็นการจัดซื้อแบบรัฐต่อรัฐ ผูกพันงบประมาณของกองทัพเรือ 7 ปี

กองทัพเรืออธิบายความจำเป็นของเรือดำน้ำมาตลอดว่า มันเป็นอาวุธในทางลับ แต่กองทัพเรือไม่เคยบอกว่าการจัดซื้อต้องเป็นความลับ ทำไม ครม.อนุมัติไปตั้งแต่วันอังคารที่แล้วอย่างเงียบๆ อาจจะไม่ใช่ความลับก็ได้เพราะเมื่อถามจาก โฆษกรัฐบาล บอกว่า ไม่เป็นความลับ แต่ที่ไม่บอกสื่อมวลชนตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว เพราะไม่มีใครถาม

วันนี้ (24 เม.ย.2560) พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ที่ประชุม ครม.เมื่อวันที่ 18 เม.ย.ให้ความเห็นชอบโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำชั้นหยวนคลาส เอส 26 ที จากจีนแล้ว 1 ลำ วงเงิน 13,500 ล้านบาท โดยเป็นการจัดซื้อแบบรัฐต่อรัฐ ผูกพันงบประมาณของกองทัพเรือ 7 ปี ตามแผนยุทธศาสตร์ป้องกันประเทศของกองทัพเรือ เพื่อเพิ่มศักยภาพการป้องกันผลประโยชน์ชาติทางทะเล ส่วนที่ไม่ได้มีการชี้แจงก่อนหน้านี้ ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง ไม่ได้ต้องการปิดบัง แต่เมื่อสื่อมวลชนสอบถาม ก็พร้อมจะชี้แจง

มีรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นผู้นำโครงการดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุม ครม.เมื่อวันที่ 18 เม.ย.ด้วยตัวเอง หลังเดินทางกลับจากต่างประเทศ และหลัง ครม.อนุมัติ ได้นำโครงการดังกล่าวตีกลับไปยัง กองทัพเรือ เพื่อพิจารณาระเบียบวาระการลงนามสัญญาจัดซื้อเรือจากจีน โดยผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทย จะเดินทางไปเยือนประเทศจีนเพื่อลงนามสัญญาซื้อขายแบบจีทูจีในเร็ววันนี้

เดิมทีกองทัพเรือมีความต้องการเรือดำน้ำ 3 ลำ แต่ด้วยข้อจำกัดด้านงบประมาณ จึงขออนุมัติเบื้องต้นเพียง 1 ลำ และหลังผ่านขั้นตอนการจัดซื้อ จะใช้เวลาต่อเรือประมาณ 6 ปี

ขณะที่ พล.ร.อ.จุมพล ลุมพิกานนท์ โฆษกกองทัพเรือ ระบุล่าสุด พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการทหารเรือ ยังไม่มีข้อสั่งการใดๆ เป็นพิเศษในเรื่องนี้ และยังไม่มีกำหนดการเดินทางไปยังประเทศจีน ซึ่งในรายละเอียดการจัดซื้อนั้น ยังไม่ทราบว่าจะเป็นฝ่ายจีนเดินทางมาประเทศไทย หรือทางกองทัพเรือจะต้องเดินทางไปจีน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง