เครือข่ายฯ ร้องทหารยุติบทบาทคดีชัยภูมิ ป่าแส

ภูมิภาค
25 เม.ย. 60
06:36
1,202
Logo Thai PBS
เครือข่ายฯ ร้องทหารยุติบทบาทคดีชัยภูมิ ป่าแส
เครือข่ายติดตามความคืบหน้าคดีวิสามัญฆาตกรรมนายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวลาหู่ เรียกร้องให้เปิดเผยภาพวงจรปิด ในที่เกิดเหตุ และขอให้หน่วยทหารยุติบทบาททางคดี

เมื่อวานนี้ (24 เม.ย.2560) รศ.ชยันต์ วรรธนะภูติ ประธานกรรมการ และหัวหน้าศูนย์ศึกษาชาติพันธุ์และการพัฒนา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในฐานะตัวแทนเครือข่ายติดตามความคืบหน้าคดีวิสามัญฆาตกรรมนายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมทางสังคมชาวลาหู่ ได้อ่านแถลงการณ์ของเครือข่ายฯ ระบุว่าจากการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบมีทหารเข้าไปในชุมชนกองผักปิ้ง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นภูมิลำเนาของนายชัยภูมิ ทุกวัน และเรียกให้ญาติ บุคคลใกล้ชิดของนายชัยภูมิไปพบหลายครั้ง อีกทั้งยังพบลูกกระสุนปืนถูกนำมาวางในบริเวณบ้านของคนใกล้ชิดโดยไม่ทราบผู้นำมาวางเป็นใคร ทำให้ขณะนี้ประชาชนในพื้นที่เกิดความสับสน และหวาดกลัวไม่ไว้วางใจเจ้าหน้าที่

ทางเครือข่ายฯ จึงเรียกร้องให้ทหารยุติบทบาทการปฏิบัติการทางจิตวิทยาในพื้นที่ และให้เปิดเผยภาพจากกล้องวงจรปิดในที่เกิดเหตุให้สาธารณะชนได้ทราบ อีกทั้งยังขอให้เจ้าหน้าที่สอบสวนและพนักงานอัยการเร่งรัดให้เกิดกระบวนการไต่สวนการตามตามกฎหมายโดยเร็ว เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้ผู้ตาย

นายสุมิตรชัย หัตถสาร ทนายความสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ผู้ดูแลคดี วิสามัญฆาตกรรมนายชัยภูมิ ระบุว่า ที่ผ่านมา ทีมทนายความได้ เก็บข้อมูลจากพยานแวดล้อม ซึ่งในชั้นไต่สวนก็จะเบิกความพยานบางส่วนมาให้ปากคำเพิ่มเติม

สำหรับคดีวิสามัญฆาตกรรมนายชัยภูมิ ป่าแส ประธานเครือข่ายเยาวชนต้นกล้ากลุ่มชนเผ่าพื้นเมือง เกิดขึ้นที่ด่านตรวจถาวรรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม เมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา โดยทหารระบุว่านายชัยภูมิ ลักลอบขนยาเสพติดและขัดขืนการจับกุมรวมถึงมีอาวุธระเบิดไว้ในครอบครอง และจะประทุษร้าย เจ้าหน้าที่จึงยิงต่อสู้จนเสียชีวิต แต่คดีนี้ถูกตั้งคำถามจากสังคมหลายอย่างโดยเฉพาะประเด็นเจ้าหน้าที่ไม่ยอมเปิดเผยภาพจากกล้องวงจรปิดและความเกี่ยวโยงกับการค้ายาเสพติด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง