ผู้ปกครองเตรียมรับมือรายจ่ายเปิดเทอม

สังคม
25 เม.ย. 60
20:00
232
Logo Thai PBS
ผู้ปกครองเตรียมรับมือรายจ่ายเปิดเทอม
ผู้ปกครองเริ่มเลือกซื้อของใช้จำเป็น เช่น รองเท้า เสื้อผ้า ให้ลูกในช่วงเปิดเทอมนี้ ขณะที่การสำรวจพบราคาชุดนักเรียนยังทรงตัว แต่บรรยากาศไม่ค่อยคึกคัก

แก้วกูล ดอนทองดี ชาวบ้านย่านบางเขน พาลูกสาว 2 คน ที่กำลังจะเข้าเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และประถมศึกษาปีที่ 4 มาเลือกซื้อรองเท้านักเรียนที่ห้างค้าปลีกย่านสุขาภิบาล 1 ก่อนที่โรงเรียนจะเปิดเทอมในเดือนหน้า

แก้วกูล บอกว่า ปีนี้ตนเองจะซื้อเฉพาะรองเท้า ส่วนชุดนักเรียนเก่าของลูกยังใช้ได้ เนื่องจากต้องเตรียมเงินไว้เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับช่วงเปิดเทอมและให้ลูกไปโรงเรียน อย่างไรกก็ตาม แม้โรงเรียนที่รัฐบาลอุดหนุนจะมีค่าใช้จ่ายไม่มาก แต่ลูกหนึ่งคนมีค่าใช้จ่ายอย่างน้อย 1,000-1,500 บาท ไม่นับรวมค่าใช้จ่ายประจำวันในครอบครัวอีกวันละ 200-300 บาท

ขณะที่ บุศรินทร์ ศรีนาคดี ผู้ปกครอง ยอมรับว่า ช่วงเปิดเทอมต้องเตรียมค่าใช้จ่ายค่อนข้างมาก โดยเฉพาะค่าเทอม เนื่องจากลูกเรียนโรงเรียนเอกชน ซึ่งในปีนี้มีการปรับขึ้นค่าเทอมและยังต้องจ่ายค่าแรกเข้าสำหรับลูกคนเล็ก

จากการสำรวจราคาชุดนักเรียนตามห้างค้าปลีกและร้านทั่วไป พบว่าราคายังทรงตัว แต่บรรยากาศไม่คึกคัก เพราะยังเหลือเวลาอีก 2 สัปดาห์กว่าโรงเรียนจะเปิดเทอม และผู้ปกครองบางส่วนต้องลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ทางห้างจึงต้องจัดโปรโมชั่นจูงใจ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ปีที่ผ่านมาผู้ปกครองมีค่าใช้จ่ายบริการด้านการศึกษาในช่วงเปิดเทอม มูลค่ารวม 60,900 ล้านบาท เติบโตร้อยละ 2 จากช่วงเดียวกันของปี 2558

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง