ปธน.ฟิลิปปินส์ หวังอาเซียนปลอดยาเสพติด

ต่างประเทศ
29 เม.ย. 60
18:03
287
Logo Thai PBS
ปธน.ฟิลิปปินส์ หวังอาเซียนปลอดยาเสพติด
ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เรียกร้องให้อาเซียนปลอดยาเสพติด ขณะที่จีนล็อบบี้ไม่ให้มีการหารือถึงข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ ระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียนที่ฟิลิปปินส์

วันนี้ (29 เม.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้นำอาเซียน 10 ประเทศ ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนที่กรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ โดยนายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ กล่าวเปิดการประชุมด้วยการเรียกร้องให้ผู้นำ 10 ประเทศ ร่วมทำให้อาเซียนปลอดยาเสพติด ทั้งนี้ นายดูเตอร์ถูกทั่วโลกวิพากษ์วิจารณ์ว่าสงครามยาเสพติดในฟิลิปปินส์ ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง โดยกลุ่มสิทธิมนุษยชนคาดว่ามีผู้เสียชีวิตหลายพันคน

อย่างไรก็ตาม นายดูเตอร์ ไม่ได้กล่าวถึงปัญหาพิพาทในทะเลจีนใต้ และในแถลงการณ์ของประธานอาเซียนก็ไม่ระบุถึงจีนโดยตรง แต่แสดงความห่วงกังวลที่มีความเคลื่อนไหว ทำให้ความตึงเครียดในทะเลจีนใต้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังย้ำถึงความไว้เนื้อเชื่อใจและเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดทนอดกลั้น พร้อมทั้งแนะว่าจะสามารถคลี่คลายความตึงเครียดได้โดยใช้สันติวิธีและกฎหมายสากล

ก่อนหน้านี้ นักการทูตต่างชาติในฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า เอกอัครราชทูตจีนในฟิลิปปินส์ พยายามวิ่งเต้นเพื่อไม่ให้นำปัญหาข้อพิพาทในทะเลจีนใต้มาเป็นประเด็นร้อนในเวทีการประชุมสุดยอดอาเซียน ซึ่งนายดูเตอร์เต ยอมรับก่อนการประชุมว่า ฟิลิปปินส์และประเทศอื่นๆ ไม่มีทางยับยั้งจีนไม่ให้สร้างเกาะเทียมในทะเลจีนใต้ที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์ส่วนใหญ่ได้ ทำให้ประเทศอาเซียนไม่พอใจที่จีนวิ่งเต้นสำเร็จ เนื่องจากทั้งเวียดนาม มาเลเซีย และบรูไน ก็อ้างอธิปไตยในทะเลจีนใต้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง