ชุดพญาเสือยึดคืนพื้นที่ป่าสตูล 2,600 ไร่ หลังเอกชนรุกปลูกปาล์ม

Logo Thai PBS
ชุดพญาเสือยึดคืนพื้นที่ป่าสตูล 2,600 ไร่ หลังเอกชนรุกปลูกปาล์ม
เจ้าหน้าที่พบบริษัทเอกชนบุกรุกพื้นที่ป่า เพื่อปลูกปาล์มน้ำมัน 2,600 ไร่ อ.ควนกาหลง จ.สตูล สร้างความเสียหายกับพื้นที่ป่าต้นน้ำ มูลค่า 260 ล้านบาท

วันที่ 3 พ.ค.2560 นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า หรือเจ้าหน้าที่ชุดพญาเสือ และเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 นำกำลังกว่า 200 นาย เข้าตรวจยึดและทวงคืนผืนป่าที่หมู่ที่ 11 บ้านส้านแดง ตำบลควนกาหลง อ.ควนกาหลง จ.สตูล หลังพบว่ามีการบุกรุกป่าต้นน้ำเพื่อปลูกปาล์มน้ำมัน

จากการตรวจจับพิกัด พบว่าเป็นการเข้าบุกรุกของบริษ์ทปาล์มไทยพัฒนา อ้างว่าได้รับสัมปทานในการปลูกปาล์มน้ำมันในพื้นที่ 8,000 ไร่ แต่จากการสำรวจพบว่ามีการบุกรุกแผ้วถางเกินพื้นที่ที่ได้รับสัมปทานประมาณ 2,600 ไร่ นานกว่า 20 ปี สร้างความเสียหายกับพื้นที่ป่าต้นน้ำ มูลค่า 260 ล้านบาท

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตรวจยึดและรวบรวมเอกสารทั้งหมด เพื่อแจ้งความดำเนินคดีทางกฎหมาย พร้อมใช้ พ.ร.บ.กรมป่าไม้ ตามมาตร า40 ในการห้ามเข้าไปเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ในผืนป่าแห่งนี้

ขณะที่ผู้จัดการบริษัทปาล์มไทยพัฒนา พยายามชี้แจงและนำเอกสารมายืนยัน โดยเชื่อว่าทำประโยชน์ในพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตจากผู้ปกครองนิคมสร้างตนเองพัฒนาภาคใต้จังหวัดสตูล และพร้อมต่อสู้ทางกฎหมาย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง