ทช.ตรวจเรือเฟอร์รี่เกยตื้นทับแนวปะการัง-หญ้าทะเล

สิ่งแวดล้อม
4 พ.ค. 60
17:03
1,156
Logo Thai PBS
ทช.ตรวจเรือเฟอร์รี่เกยตื้นทับแนวปะการัง-หญ้าทะเล
กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตรวจสอบแนวปะการังและหญ้าทะเล ที่ถูกเรือเฟอรี่เกยตื้นที่บริเวณเกาะพะงัน เจอร่องรอยปะการังแตกหักแต่อยู่ในวงแคบ คาดหลังขยับเรือออก จากจุดเกิดเหตุในช่วงน้ำขึ้น ต้องประเมินความเสียอีกรอบ

วันนี้(4 พ.ค.2560) น.ส.สุทธิลักษณ์ ระวิวรรณ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือ ทช. กล่าวว่า จากกรณีเรือเฟอร์รี่ของบริษัท ราชาเฟอรี่ จำกัด เกยตื้น บริเวณพื้นที่เกาะ พะงัน จ.สุราษฏร์ธานี ได้มอบหมายให้ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว

เนื่องจากจุดเกิดเหตุเป็นแนวปะการังบริเวณเขาตลาดชัน โดยปะการังส่วนใหญ่เป็นปะการังโขด และสถานภาพเสื่อมโทรมมาก  ในเบื้องต้นพบปะการังแตกหัก แต่ความเสียหายอยู่ในวงแคบๆบริเวณที่เกิดการชน ทั้งนี้ สภาพความเสียหายจะประเมินได้ชัดเจนอีกครั้ง เมื่อเรือขยับออกจากจุดเกิดเหตุ และบริษัทฯจะขยับเรือออกจากจุดเกิดเหตุในช่วงน้ำขึ้น 

อธิบดี ทช.บอก ว่าา ให้เจ้าหน้าที่กำชับบริษัทฯใช้ความระมัดระวังเคลื่อนย้ายเรือ เพื่อไม่ให้สร้างความเสียหายต่อแนวปะการังและหญ้าทะเล พร้อมทั้ง ให้เจ้าหน้าที่แจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สภ.เกาะพงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ตามไว้เป็นหลักฐานและจะสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นว่ากระทบกับปะการังและหญ้าทะเลเพิ่มเติมหรือไม่ต่อไป

สำหรับเรือเฟอร์รี่ของบริษัทราชาเฟอรี่ จำกัด ที่อยู่ระหว่างเดินทางเพื่อรับส่งผู้โดยสารตามปกติเกยตื้นบริเวณใกล้ท่าเทียบเรือท้องศาลาเกาะพะงัน โดยจุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากท่าเทียบเรือของบริษัทราชาเฟอร์รี่ จำกัด มาทางทิศใต้ประมาณ 200 เมตร และเป็นร่องเดินเรือตามปกติ แต่ในช่วงเวลาดังกล่าวระดับน้ำต่ำเนื่องจากเป็นช่วงน้ำลง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง