ทนายคาดขอพระราชทานอภัยโทษ "คดีรุกป่า" สัปดาห์หน้า

อาชญากรรม
5 พ.ค. 60
11:40
361
Logo Thai PBS
ทนายคาดขอพระราชทานอภัยโทษ "คดีรุกป่า" สัปดาห์หน้า
ทนายความ คาดขอพระราชทานอภัยโทษ 2 สามีภรรยา คดีบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ในสัปดาห์หน้า ส่วนการขอพักโทษต้องพิจารณาว่าเข้าหลักเกณฑ์หรือไม่

ภายหลังศาลฎีกาพิพากษาจำคุกนายอุดม ศิริสอน และนางแดง ศิริสอน สองสามีภรรยา ชาวบ้านโนนสะอาด อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ ผู้ต้องหาคดีบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ครอบครองไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยให้จำคุกเป็นเวลา 5 ปี

วันนี้ (5 พ.ค.2560) นายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ประธานเครือข่ายต่อต้านการบ่อนทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ที่ให้ความช่วยเหลือทางนายอุดมและนางแดง เปิดเผยว่า มีแนวทางในการช่วยเหลือ 2 แนวทาง คือ การขอพระราชทานอภัยโทษและขอพักโทษ สำหรับกรณีขอพระราชทานอภัยโทษ ญาติจะรับเอกสารจากศาลจังหวัดกาฬสินธุ์และมอบให้กับตนเองในวันนี้ จากนั้นจะประมวลเรื่องเพื่อถวายฎีกา โดยสัปดาห์หน้าจะนำเอกสารทั้งหมดมอบให้นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ผ่านทางนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษ ส่วนการขอพักโทษต้องพิจารณาว่า เข้าหลักเกณฑ์หรือไม่ เนื่องจากทั้งคู่ถูกจำคุกมาแล้วกว่า 1 ปี ซึ่งอาจเข้าหลักเกณฑ์ 1 ใน 3 ของโทษ 5 ปี

อย่างไรก็ตาม นายสงกานต์ เห็นว่าการรื้อฟื้นคดีขึ้นมาพิจารณาใหม่อาจต้องใช้เวลานาน เพราะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของ พ.ร.บ.การรื้อฟื้นคดีอาญา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง