สนช.สื่อฯ เชื่อต้องมีการปรับแก้ร่าง พ.ร.บ.สื่อฯ

การเมือง
10 พ.ค. 60
15:07
113
Logo Thai PBS
สนช.สื่อฯ เชื่อต้องมีการปรับแก้ร่าง พ.ร.บ.สื่อฯ
สนช.เชื่อ พ.ร.บ.สื่อยังสามารถปรับเนื้อหาได้ โดยหลักการสำคัญคือต้องมีหลักประกันสิทธิเสรีภาพการคุ้มครองผู้บริโภค และการควบคุมกันเองของสื่อ

วันนี้ (10 พ.ค.2560) สมาชิก สนช.เชื่อมั่นว่า ร่าง พ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรม และมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน ที่ผ่านการพิจารณาของที่ประชุม สปท.จะต้องมีการปรับแก้เนื้อหาเพิ่มเติมในฐานะกรรมาธิการการวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี สารสนเทศ และการสื่อสารมวลชน ของ สนช.นายสมชาย แสวงการ ยอมรับว่า แม้ที่ผ่านมาการทำหน้าที่ของสื่อบางส่วน จะสะท้อนถึงความรุนแรง และเป็นเหตุให้เกิดวิกฤตทางการเมือง จนทำให้เกิดแนวคิดการปฏิรูปสื่อ

แต่เชื่อว่าร่าง พ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรม และมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน ที่ผ่านการพิจารณาของที่ประชุม สปท.และเตรียมจะเสนอไปยังรัฐบาล จะต้องมีการปรับแก้เนื้อหาเพิ่มเติม เพราะยังเป็นร่างกฎหมายที่มุ่งเฉพาะการควบคุมการทำหน้าที่ของสื่อฯ มากกว่าส่งเสริมสิทธิเสรีภาพสื่อฯ ซึ่งอาจส่งผลต่อการทำหน้าที่ตรวจสอบ

นายสมชาย ระบุในฐานะที่ สนช.จะต้องเป็นผู้พิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ในด่านสุดท้ายว่าไม่หนักใจ แม้จะยังมีความเห็นต่าง โดย สนช.ยังสามารถปรับเนื้อหาได้ หากมีประเด็นที่อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ หลักการสำคัญคือต้องมีหลักประกันสิทธิเสรีภาพการคุ้มครองผู้บริโภค และการควบคุมกันเองของสื่อ โดยคาดการณ์ว่าอีก 6-12 เดือน กฎหมายนี้จึงจะเข้าสู่กระบวนการของ สนช.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง